Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện ung thư hiếm từ nứt ngứa núm vú

Hà Nội-Bệnh nhân 66 tuổi, nứt ngứa núm vú một năm, đi khám phát hiện bị paget vú - một loại ung thư hiếm gặp.

Người bệnh ở lạng sơn, đến khoa phụ sản, bệnh viện trương ương quân đội 108, khám đầu tháng 7 trong tình trạng núm vú lở loét. bà được chẩn đoán mắc paget vú - một dạng ung thư hiếm gặp, đã được phẫu thuật cắt vú và vét hạch nách trái, hiện tiếp tục điều trị tại viện.

Paget vú có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, xảy ra ở trên bề mặt của núm vú hoặc quầng vú. bệnh paget ở vú không sản xuất ra những khối u, song phần lớn người bệnh sẽ bị ung thư vú xâm lấn hoặc ung thư biểu mô không xâm lấn, từ đó gây ra những khối u vú liên quan. có đến 98% trường hợp bệnh paget vú gắn liền với ung thư vú.

Căn bệnh này chiếm tỷ lệ 5% trong số những loại bệnh ung thư vú ở phụ nữ, trong khi con số này chỉ là 0,5% đối với nam giới và thường xuất hiện ở giai đoạn mãn kinh, mãn dục.

Ngày 12/7, bác sĩ Trần Thanh Hương, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết biểu hiện ban đầu của paget là núm vú và vùng da xung quanh bị đỏ ửng, đau, bong tróc và có một vài vảy nhỏ, sau đó tăng nặng theo thời gian. Paget rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh da liễu nên khó phát hiện, rất nhiều người chỉ đi khám khi bệnh đã quá nặng và chuyển sang ung thư vú.

"Nếu để lâu, các khối u di căn, rất khó điều trị, nguy cơ T* vong cao. Người bệnh cần lưu ý, không được chủ quan và lơ là trong việc khám chữa bệnh", bác sĩ Hương khuyến cáo.

Phương pháp điều trị chính của căn bệnh là phẫu thuật, gồm cắt bỏ khối u vú hoặc cắt bỏ vú. Hậu phẫu có thể hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone để phòng ngừa khối u tái phát. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc và tình trạng bệnh, mức độ bị ung thư và bản chất khối u có thụ thể estrogen/progesterone hay không.

Để phòng ngừa paget vú, phụ nữ cần cảnh giác với những tổn thương ở vùng núm vú, kể cả những tổn thương rất nhỏ. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường thì chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

An Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-ung-thu-hiem-tu-nut-ngua-num-vu-4486143.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY