Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát triển kháng sinh chống Staphylococcus aureus kháng Thuốc

Theo RIAnovosti, trong công trình nghiên cứu mà kết quả được công bố trên Nature Communications, một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học Nga, Đức và Pháp đã hiểu làm thế nào Staphylococcus aureus duy trì khả năng kháng kháng sinh.

Cụ thể, 4 năm trước, các chuyên gia đã mô tả chi tiết cấu trúc của Staphylococcus aureus ribosome và so sánh nó với các vi sinh vật khác. Bây giờ điều đó đã cho phép xác định một trong những cơ chế kháng stress của Staphylococcus. Vì mục đích bảo toàn năng lượng, vi khuẩn, khi chuyển sang giai đoạn bất hoạt, giảm quá trình tổng hợp protein của chúng.

Ribosome là một phức hợp ribonucleic trong tế bào, bao gồm 2 đơn vị - lớn và nhỏ. Đơn vị nhỏ đọc mã di truyền, còn đơn vị lớn bảo đảm sự hình thành liên kết peptide trong chuỗi protein đang phát triển. Các chuyên gia đã xác định được rằng có một cơ chế cho sự sống sót của các tế bào vi khuẩn khi bị stress, khi đó chúng chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng để vượt qua các điều kiện bất lợi.

Hóa ra, trọng tâm là protein RsfS. Protein này ngăn chặn sự kết nối của 2 tiểu đơn vị ribosome và bảo vệ Staphylococcus aureus khỏi stress. Trong trường hợp này, stress đối với vi khuẩn có thể là Thuốc kháng sinh, nhiệt độ cơ thể cao và hệ thống miễn dịch của vật chủ.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm kiếm và nghiên cứu các protein kiểm soát hoạt động của các ribosome của Staphylococcus bằng phương pháp di truyền, hóa sinh, sinh học phân tử và S*nh l* học. Họ hy vọng sẽ phát triển được một thế hệ kháng sinh mới.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/phat-trien-khang-sinh-chong-staphylococcus-aureus-khang-thuoc-136095.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY