Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phẫu thuật chữa viêm xoang cần lưu ý những gì trước khi mổ?

Phẫu thuật chữa viêm xoang là biện pháp cần thiết trong một số trường hợp như nhiễm trùng tái phát, polyp niêm mạc xoang hoặc lệch vách ngăn mũi,...

phẫu thuật viêm xoang là biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh mãn tính khi không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác hoặc sự tăng trưởng bất thường trong đường mũi. 

Khi nào cần phẫu thuật chữa viêm xoang?

Viêm xoang là tình trạng xoang sưng, viêm gây ra sự tắc nghẽn và khó chịu. có một số nguyên nhân khiến đường mũi bị tắc nghẽn và dẫn đến viêm xoang như:

    Nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc virus

Phẫu thuật là lựa chọn cho những người liên tục tái phát nhiễm trùng, cấu trúc xoang bất thường hoặc một sự tăng trưởng trong xoang. trong một số trường hợp bệnh đã ảnh hưởng đến khứu giác hoặc vị giác, phẫu thuật cũng có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Các loại phẫu thuật xoang

Nếu bạn được chỉ định phẫu thuật chữa viêm xoang, sẽ có một số lựa chọn gồm:

    Nội soi: đây là một thủ thuật phổ biến, trong đó bác sĩ sẽ chèn những ống nội soi vào trong mũi, máy quay trên ống sẽ gửi hình ảnh đến màn hình để bác sĩ quan sát được nơi xoang bị chặn. Sau đó bác sĩ sẽ đưa một số dụng cụ khác để loại bỏ polyp, mô sẹo,… Quá trình phục hồi sẽ nhanh và dễ dàng hơn với phẫu thuật nội soi.

Chi tiết phẫu thuật chữa viêm xoang

Trước khi thực hiện phẫu thuật khoảng một tuần, bác sĩ sẽ khuyên bạn ngừng sử dụng những loại Thu*c không kê đơn như ibuprofen và aspirin. đồng thời, các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm để chắc chắn rằng bạn đủ sức khỏe và trao đổi, dặn dò một số vấn đề trước và trong quá trình phẫu thuật.

Quy tình phẫu thuật chữa viêm xoang bao gồm các bước:

    Người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ hoặc toàn thân

Tùy thuộc vào hình dạng xoang, bác sĩ có thể đề nghị sửa chữa hướng của vách ngăn trong mũi trong quá trình phẫu thuật để giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Rủi ro và biến chứng của phẫu thuật chữa viêm xoang

Tương tự như những phẫu thuật khác, phẫu thuật chữa viêm xoang có thể gây ra một số biến chứng như:

    Mặc dù khá hiếm nhưng người bệnh có thể chảy máu nghiêm trọng, trong trường hợp này người bệnh cần được truyền máu ngay lập tức.

Phục hồi sau phẫu thuật chữa viêm xoang

Sau phẫu thuật chữa viêm xoang, bạn không cần phải ở lại bệnh viện. bạn cần phải lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt như:

    Gối đầu cao khi ngủ

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại Thu*c giảm đau, điều quan trọng là bạn nên sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. hạn chế sử dụng aspirin vì nó làm chậm quá trình đông máu. tùy vào loại phẫu thuật mà bạn có thể được yêu cầu quay lại tái khám khoảng 3-7 ngày sau khi phẫu thuật.

Trên đây là những thông tin quan trọng về phẫu thuật chữa viêm xoang, nếu có bất cứ thắc mắc nào, người bệnh hãy hỏi trực tiếp bác sĩ.

Bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phau-thuat-chua-viem-xoang-can-luu-y-nhung-gi-truoc-khi-mo)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY