Dáng đẹp hôm nay

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nhầy to trong tim

Bệnh nhân có khối u to ở buồng nhĩ trái, khối u di động gây lấp lỗ van 2 lá.

Bệnh nhân p. t. t. (62 tuổi) tại châu thành (sóc trăng) bất ngờ ngất xỉu khi thay đổi tư thế và được đưa đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ. trước đó, thường xuyên mệt mỏi, nặng ngực trái, khó thở nhiều về đêm.

Kết quả siêu âm tim cấp cứu cho thấy, có khối u to ở buồng nhĩ trái, khối u di động gây lấp lỗ van 2 lá, cực trên của khối u có dấu hiệu dọa vỡ, van 3 lá hở trung bình, tăng áp động mạch phổi trung bình, suy tim độ iii.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tim cấp cứu vì do khối u lấp hoàn toàn van 2 lá, nguy cơ lấp mạch cơ quan ngoại vi do khối u vỡ.

Các bác sĩ đã tiến hành tim, lấy khối u nhầy to kích thước 30x50mm kèm cuống, cực trên khối u bở, có dấu hiệu dọa vỡ, tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim, sửa van ba lá devega.

Hiện tại, hồi phục tốt, tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường, không còn ngất và đã được ra viện.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm Tim mạch bệnh viện: "U nhầy là u thường gặp nhất trong các u nguyên phát của tim, thường là u lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh rất ít từ 0,3 – 0,5/1000 dân, gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 30 – 50, hiếm gặp ở trẻ em và người già".

Khoảng 75% đột tử ở người bệnh do u lấp kín lỗ van 2 lá khiến cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi cơ thể.

Ngoài ra, mô u nhầy rất bở được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc nhầy bị vỡ ra, từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu trên khắp cơ thể, đưa đến các biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, hai chân.

Phương pháp điều trị u nhầy nhĩ trái là phẫu thuật cắt bỏ khối u. bệnh nhân sau khi chẩn đoán có khối u nhầy nhĩ sẽ được tiến hành phẫu thuật ngay để giảm thiểu nguy cơ khối u phát triển, cho bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Có thể bạn quan tâm

Lưu ý về chế độ ăn cho người mới phẫu thuật tim

Lưu ý về chế độ ăn cho người mới phẫu thuật tim

Giành sự sống từ ca phẫu thuật tim hy hữu

Giành sự sống từ ca phẫu thuật tim hy hữu

Ca phẫu thuật tim mở cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất

Ca phẫu thuật tim mở cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-co-khoi-u-nhay-to-trong-tim-20200619163051130.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY