Ẩm thực hôm nay

Phép thử ôn trong Đông y

Thử ôn là loại bệnh nhiệt cấp tính phát sinh vào mùa hạ với những triệu chứng chủ yếu như sốt cao, bực dọc, khát nước, ra mồ hôi nhiều. Bệnh dễ làm tổn thương tân dịch và khí.

Diễn biến của bệnh nhanh, mới đầu thử nhiệt vào phần khí làm sốt cao, hao tân dịch, tiếp đó vào nhanh trong dinh huyết hoặc nhập tâm bào. mùa hè thử nhiệt thịnh, lại mưa nhiều, hơi nước bốc lên, lúc đó thử tà và thấp tà hợp lại gây nên chứng thử thấp, cho nên bệnh thử ôn hay có những chứng hậu kiêm thấp, kiêm hàn thấp. các bệnh viêm não b, cúm vào mùa hạ… thuộc phạm trù của thử ôn.

Tùy từng cơ chế bệnh sinh mà dùng bài Thu*c phù hợp như sau:

Thử tà vào dương minh vị

Biểu hiện: sợ nóng, bực dọc, nhức đầu, váng đầu, mắt đỏ, thở mạnh, miệng khô, khát muốn uống, ra mồ hôi, lưng hơi lạnh, mạch hồng đại.

Phương pháp điều trị: thanh khí, tiết nhiệt, ích khí sinh tân.

Bài Thu*c: Bạch hổ gia nhân sâm thang: tri mẫu 24g, thạch cao 48g, cam thảo 12g, nghạch mễ 32g, nhân sâm 8g.

Cách dùng: Thạch cao giã nát cho vào túi vải túm lại. Cam thảo chích. Bốn vị tri mẫu, thạch cao, cam thảo, nhân sâm 8g 1.500ml nước sắc còn 500ml nước cho nghạch mễ vào sắc tới khi chín ngạch mễ. Lọc bỏ bã canh lại lấy 250ml. Uống ấm, chia đều 5 phần, ngày uống 3 lần, tối uống 2 lần.

Thử tà tổn thương tân dịch và khí

Biểu hiện: Sốt, bực dọc, khát, chân tay mỏi rã rời, thở mạnh, nước tiểu vàng, mạch hư vô lực.

Phương pháp điều trị: Thanh nhiệt giải thử ích khí sinh tân.

Bài Thu*c: Vương thị thanh thử ích khí thang: Tri mẫu 12g, thạch hộc 10g, cam thảo 4g, nghạch mễ 32g, tây dương sâm 8g, mạch môn đông 16g, hoàng liên 4g, trúc diệp tươi 12g, tô ngạch 8g, tây qua 12g.

Cách dùng: Mạch môn bỏ lõi, tây qua cạo vỏ tẩm rượu. Các vị trên 1.800ml nước sắc lọc bỏ bã còn 250ml nước. Chia đều 5 phần, ngày uống 3 lần, tối uống 2 lần.

Thử kiêm hàn thấp

Biểu hiện: sốt, sợ lạnh, nhức đầu, không có mồ hôi, thân mình co rút, bực dọc, rêu lưỡi trắng nhớt.

Phương pháp điều trị: Giải biểu tán hàn, hóa thấp trừ thử.

Bài Thu*c: Tân gia hương nhu ẩm: Kim ngân hoa 24g, hương nhu hoa 16g, hậu phác 30g, biển đậu hoa (trắng) 36g, liên kiều 10g.

Cách dùng: Các vị trên thêm 1.500ml nước sắc lọc bỏ bã còn 200ml, uống ấm, chia 4 phần, uống trong ngày.

TTƯT.BS. Trần Văn Bản

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phep-thu-on-trong-dong-y-n145298.html)

Chủ đề liên quan:

đông y khát nước mùa hè sốt cao

Tin cùng nội dung

  • Cháu không cảm thấy mót tiểu, nước tiểu ít mặc dù cháu uống nước nhiều. Không biết đây là bệnh gì?
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Nắng hè oi bức là nguyên nhân dẫn tới các bệnh ngoài da như: mẩn ngứa, rôm sảy, mụn nhọt, chốc lở... Dưới đây xin gợi ý cách trị các chứng bệnh ngoài da này bằng cỏ cây, hoa lá.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY