Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phó giáo sư nội tiết nổi tiếng chia sẻ ca bệnh lần đầu gặp

- Nam bệnh nhân còn trẻ đến viện khám vì đau đầu dai dẳng, ban đầu nghĩ bệnh tim mạch nhưng thực chất mắc căn bệnh vô cùng hiếm gặp.

Trực tiếp mổ cho bệnh nhân, PGS Lương cho biết, ca phẫu thuật đối mặt với cùng lúc 3 nguy cơ lớn.

Thứ nhất, việc cắt bỏ khối u đang đè đẩy tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lách sẽ khiến các mạch máu lớn bị đứt, gây ngập máu trong ổ bụng, bệnh nhân Tu vong nhanh chóng.

Thứ hai, bệnh nhân vốn bị tăng huyết áp, nếu gây mê hồi sức không tốt sẽ gây ra cơn tăng huyết áp kịch phát dẫn tới xuất huyết não, suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, Tu vong. bên cạnh đó nếu có sai sót khi kẹp mạch máu, cắt khối u, bệnh nhân lại có nguy cơ tụt huyết áp đột ngột gây trụy tim mạch và Tu vong.

Thứ ba, việc cắt bỏ 2 tuyến thượng thận có thể gây suy thượng thận cấp. đây là một cấp cứu của chuyên khoa nội tiết gây rối loạn huyết động, rối loạn cân bằng chuyển hóa muối nước, mất khả năng chống đỡ của cơ thể với các stress…

Xác định đây là ca bệnh hiếm gặp, bệnh viện đã hội chẩn nhiều chuyên khoa, thống nhất sẽ kiểm soát huyết áp bằng Thu*c và bổ sung hormone tuyến thượng thận trước mổ.

Trong và sau cuộc mổ, bệnh nhân được theo dõi điện tim liên tục, huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung tâm, Thu*c huyết áp và hormone thay thế tuyến thượng thận được điều chỉnh liên tục qua bơm tiêm điện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, ca phẫu thuật đã thành công. Sau mổ, bệnh nhân không còn cơn đau đầu, huyết áp giảm dần về mức bình thường. Sau 1 tuần, bệnh nhân được xuất viện.

Sau cắt u tủy thượng thận, bệnh nhân được hẹn tái khám để phẫu thuật u tuyến giáp và tuyến cận giáp.

Đồng thời các bác sĩ cũng tư vấn, động viên những người thân trong gia đình bệnh nhân đến khám sàng lọc để có thể chẩn đoán sớm và có hướng điều trị kịp thời do đa u tuyến nội tiết type 2 có có tính truyền.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/pho-giao-su-noi-tiet-noi-tieng-chia-se-ca-benh-lan-dau-gap-646314.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY