Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phơi nhiễm trường điện từ gây bệnh xơ cứng teo một bên

Các nhà khoa học Đại học Utrecht (Hà Lan) vừa cho biết, họ đã tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng phơi nhiễm trường điện từ
Các nhà khoa học Đại học Utrecht (Hà Lan) vừa cho biết, họ đã tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng phơi nhiễm trường điện từ ở cường độ cao với bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), căn bệnh thoái hóa tế bào thần kinh vận động trong não và tủy sống. Hiện vẫn chưa có cách chữa căn bệnh này và những người mắc bệnh chỉ sống được vài năm kể từ lúc chẩn đoán.

Theo thống kê, ALS đặc biệt hiếm, trung bình chỉ có khoảng 2 ca mới trong 100.000 người hằng năm, chủ yếu xảy ra ở những người từ 55-65 tuổi. GS. Roel Vermeulen, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết: “Những người có công việc buộc phải tiếp xúc thường xuyên với các trường điện từ tần số thấp, sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc ALS so với người chưa từng bị đẩy vào môi trường nguy hiểm này”. Trường điện từ tần số thấp được phát ra từ các thiết bị điện gia dụng hoặc công cụ điện, thậm chí tỏa ra từ mạng lưới điện.

Các chuyên gia phân tích dữ liệu y khoa của khoảng 120.000 người cả nam và nữ, được theo dõi suốt 17 năm từ lúc 55-69 tuổi. Trong quá trình này, đã có 76 nam và 60 nữ thiệt mạng vì ALS. Dựa trên thông tin về nghề nghiệp, đội ngũ chuyên gia đã rút ra kết luận về sự liên quan giữa ALS và tình trạng phơi nhiễm điện từ trường. GS. Neil Pearce của Trường Y nhiệt đới và vệ sinh London (Anh) cho biết: “Phát hiện này mang đến tin tức quan trọng vì đã thiết lập được một nguyên nhân mới gây bệnh ALS và có thể ngăn chặn được”.

Minh Quân

((Theo The BMJ, 4/2017))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phoi-nhiem-truong-dien-tu-gay-benh-xo-cung-teo-mot-ben-n130769.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay không chỉ nhân viên y tế - những người tiếp xúc trực tiếp hay thường xuyên chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV mới có nguy cơ phơi nhiễm HIV
  • Sclerodermie được xếp vào các bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, có tên khoa học y khoa Việt Nam là xơ cứng bì.
  • Việc sử dụng valproat đơn trị liệu hoặc đa trị liệu đều có liên quan tới một số bất thường trong thai kỳ.
  • Xơ cứng bì hệ thống tiến triển là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, với đặc trưng là dầy và cứng da do sự tích luỹ các chất tạo keo. Bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: tiêu hoá, tim, phổi, thận và mạch máu. Tiến triển của bệnh nặng dần trong nhiều năm.
  • Bệnh xơ cứng vật hang là sự hình thành các mảng xơ hoặc cục xơ cứng ở D**ng v*t. Mảng xơ này phát triển trong lớp mô cương (vật hang)...
  • Tôi bị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Hai tay, hai chân rất yếu và khó khăn khi nói nên không thể đi lại hay tự chăm sóc bản thân...
  • Hơn 10% dân số có thể bị các tổn thương xơ cứng tai ở xương thái dương, nữ bị bệnh này nhiều hơn nam gấp 2 lần.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY