Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng và trị chứng thử ôn ngày hè

Mùa hè là giai đoạn dương khí tối thịnh. Nắng nóng là đặc trưng của khí hậu mùa hè, người xưa gọi thứ khí đó là “thử khí”.

Bình thường, thử khí  không gây bệnh. Nhưng khi nắng nóng quá độ (thử khí thái quá), vượt quá sức chịu đựng của cơ thể con người,  thì nó sẽ biến thành tác nhân gây bệnh, gọi là “thử tà”.

Bệnh do nắng nóng quá mức (thử tà) gây nên có nhiều loại. Trong số đó, cần đặc biệt chú ý dự phòng và trị liệu kịp thời một loại bệnh cấp tính, có thể nguy hiểm đến sinh mạng, mà Đông y gọi là “thử ôn”.

Để phòng ngừa và chữa trị thử ôn trong những tháng hè, Đông y thường sử dụng 2 bài Thu*c có tác dụng giải thử thanh nhiệt và ích khí sinh tân, cụ thể như sau:

Bài Thu*c dự phòng

Thanh lạc ẩm gia giảm: dùng lá sen tươi 8g, tây qua (vỏ xanh dưa hấu) 10g, bạch biển đậu (đậu ván trắng) 10g, búp tre (hoặc lá tre bánh tẻ) tươi 8g, kim ngân hoa (hoặc dây kim ngân) 8g, sắc với nước, uống thay trà trong ngày.

Đây là một trong số các bài Thu*c kinh điển của Đông y cổ truyền, có tác dụng dự phòng thử ôn rất  tốt. Vào những ngày hè nắng nóng, ta nên kiếm những vị Thu*c nói trên, sắc nước uống thay trà hằng ngày. Trường hợp bị sốt, da nóng ran, chỉ cần thêm sinh thạch cao (thạch cao chưa nung) 30-40g,  cùng sắc uống, là có thể ngăn chặn được bệnh.

Sử dụng một số vị Thu*c nam sắc uống thay trà hằng ngày.

Sử dụng một số vị Thu*c nam sắc uống thay trà hằng ngày.

Bài Thu*c trị liệu

Thanh thử ích khí thang gia giảm: Dùng sâm nam hoặc sâm bố chính 12g (nếu có sâm Ngọc Linh hoặc  sâm Cao ly càng tốt, khi đó chỉ dùng 6-8g),  thạch hộc 15g, mạch môn đông (củ tóc tiên) 10g, búp tre (hoặc lá tre bánh tẻ) tươi 15g, hà ngạnh (cuống lá sen) 15g, kim ngân hoa (hoặc dây kim ngân) 12g,  tây qua thúy y (vỏ xanh dưa hấu), gạo tẻ 15g, cam thảo 4g, sắc với nước, uống thay trà trong ngày.

Cũng là một bài Thu*c kinh điển. Có tác dụng thanh thử (trừ thử tà) ích khí sinh tân (tăng cường cơ năng S*nh l*, chống mất nước). Dùng trong trường hợp đã nhiễm bệnh, biểu hiện: sốt cao, phiền khát, mồ hôi nhiều, người mệt mỏi, tinh thần uể oải, tiểu sẻn đỏ, mạch hồng đại (mạch to, như sóng cuộn).

Ngoài loại bệnh nhiệt cấp tính gọi là “thử ôn” nói trên, trong những ngày hè, cơ thể dễ bị cảm nhiễm những loại tà khí khác, như “thấp tà”,  “hàn tà”, “hỏa tà”... dẫn tới những chứng bệnh, với chứng trạng bệnh lý khác. Do đó, nếu thấy bệnh có những biểu hiện không giống những triệu chứng của “thử ôn” mô tả ở trên, cần tìm đến thầy Thu*c chuyên khoa, để có thể chữa trị kịp thời và có hiệu quả.

Lương y Thái Hư

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-va-tri-chung-thu-on-ngay-he-n173689.html)
Từ khóa: chứng thử ôn

Chủ đề liên quan:

chứng thử ôn ngày hè phòng và trị

Tin cùng nội dung

  • Bữa cơm ngày hè, được ăn món dễ ăn, bát canh ngon thì thật tuyệt.
  • Với cái nắng chói chang trong những ngày hè, làm cho con người nhiều khi tưởng như không thể chịu nổi. Để có thể khắc phục tình trạng này, ngoài việc sử dụng các phương tiện chống nóng, như quạt, máy điều hòa không khí, vân vân, chúng ta cũng cần giúp cơ thể có thể tự điều tiết thân nhiệt, thông qua các món ăn có công hiệu thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp trong những ngày hè oi bức.
  • Đất nước ta thuộc vùng nhiệt đới, thuận lợi cho trồng mía...
  • Trước khi đi bơi hay đi biển bạn cần chuẩn bị cho mình một sức khỏe sung mãn nhất qua việc sinh hoạt và ăn uống điều độ.
  • SKĐS -Mùa hè, thời tiết oi bức làm cơ thể con người cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, đặc biệt là đối với trẻ em. Đồng thời trẻ cũng dễ mắc bệnh có liên quan đến ăn uống. Vì vậy, chế độ ăn và nuôi dưỡng khi thời tiết nắng nóng để trẻ khoẻ mạnh và phát triển là rất quan trọng.
  • Ra mồ hôi cơ thể vào mùa hè, có thể gây ra nhiều khó chịu, phiền toái. Vài mẹo đơn giản, giúp bạn tránh ra nhiều mồ hôi trong những ngày nóng bức.
  • Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình luôn mát mẻ trong những ngày hè, điều đó thật đơn giản với những mẹo hay về phong thủy dưới đây.
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Hai học sinh trò chuyện: - Lần duy nhất trong năm ta được ăn mặc theo cách mà ta muốn là ngày lễ Halloween.
  • Mới đầu hè đã có rất nhiều trẻ nhỏ và cả phụ huynh bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và viêm mũi họng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY