Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Phụ nữ bị đau nửa đầu nguy cơ cao mắc bệnh tim

Đau nửa đầu là một bệnh thuộc loại bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch, có đặc điểm bệnh lý cơ bản là: đau nửa đầu từng cơn, gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, ở nữ gặp nhiều hơn nam và đa số có yếu tố gia đình.
Khoảng 1/5 người dân ở Hoa Kỳ mắc chứng đau nửa đầu vào một thời điểm trong cuộc sống của họ, phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu nhiều gấp 3-4 lần nhiều hơn so với nam giới. Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu có nguy cơ cao của bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu ở Đức và Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu the Nurses’ Health Study. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong số 17.531 phụ nữ báo cáo có mắc chứng đau nửa đầu có nguy cơ đau thắt ngực, cơn đau tim, can thiệp mạch vành bị nghẽn hoặc ch*t vì một cơn đau tim cao hơn 50% so với những phụ nữ chưa bao giờ mắc chứng đau nửa đầu. Theo dự báo, phụ nữ bị đau nửa đầu cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 50% so với những phụ nữ không mắc chứng đau nửa đầu.

Tóm lại, ngoài điều trị và dự phòng chứng đau nửa đầu theo hướng dẫn của bác sĩ. Những phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu cũng nên tầm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch, kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ cũng nên được đặt ra có hệ thống nhằm ngăn ngừa sự hình thành các bệnh lý liên quan tim mạch như bệnh tim và đột quỵ.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phu-nu-bi-dau-nua-dau-nguy-co-cao-mac-benh-tim--n119944.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY