Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Phụ nữ làm đêm, tăng khả năng mắc đái tháo đường

Theo nghiên cứu mới nhất, những phụ nữ thường xuyên phải làm ca đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 cao hơn.
Ảnh minh họa Đó là kết luận của tiến sĩ An Pan - chuyên gia dinh dưỡng của Trường Đại học Harvard (Mỹ) về y tế công cộng tại Boston.  Nghiên cứu này còn cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tiểu đường do làm ca đêm tăng lên hàng năm và những chỉ số này được đánh giá thông qua các chỉ số trung gian BMI (chỉ số về trọng lượng cơ thể), con số này chỉ đứng sau căn bệnh béo phì.  Thêm 6% phụ nữ thường xuyên làm việc ca đêm từ 3 - 9 năm sẽ phải đối mặt với căn bệnh này, tăng thêm 9% đối với người làm ca đêm từ 10 - 19 năm và con số này sẽ tăng thêm 20% cho phụ nữ làm ca đêm từ 20 năm trở lên .

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, làm việc ca đêm phá vỡ nhịp sinh học (ngày/đêm) và việc làm ca đêm kéo dài sẽ dẫn đến chứng béo phì - đây được coi là những yếu tố gây nên các bệnh tim mạch được biết tới với hội chứng chuyển hóa và rối loạn điều chỉnh lượng đường trong máu.

Trong những nghiên cứu mới đây theo dõi từ năm 1988 - 2008, những nhà nghiên cứu đã dựa trên cơ sở dữ liệu của hơn 69.000 phụ nữ Mỹ - đây là một phần trong chương trình nghiên cứu sức khỏe dành cho các y tá bệnh viện, thấy rằng 6.200 phụ nữ phát triển căn bệnh tiểu đường.

Theo Trần Phương Linh - Sức khỏe & Đời sống/ Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phu-nu-lam-dem-tang-kha-nang-mac-dai-thao-duong-n17879.html)

Tin cùng nội dung

  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY