Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Phục hồi nhịp tim cho người loạn nhịp tim (Cardioversion)

Cardioversion thường là một thủ tục dự kiến thực hiện trong bệnh viện, và sẽ có thể về nhà cùng một ngày làm thủ thuật. Đối với hầu hết mọi người, cardioversion nhanh chóng phục hồi nhịp tim bình thường.

Định nghĩa

Cardioversion là một thủ tục y tế được thực hiện để phục hồi nhịp tim bình thường cho những người có loại nhịp tim bất thường (loạn nhịp tim).

Cardioversion thường được thực hiện bằng cách những cú sốc điện tim thông qua các điện cực đặt trên ngực. Đôi khi, bác sĩ có thể thực hiện cardioversion sử dụng các loại Thu*c duy nhất để khôi phục lại nhịp tim.

Cardioversion thường là một thủ tục dự kiến ​​thực hiện trong bệnh viện, và sẽ có thể về nhà cùng một ngày làm thủ thuật. Đối với hầu hết mọi người, cardioversion nhanh chóng phục hồi nhịp tim bình thường.

Tại sao nó được thực hiện

Cardioversion có thể đúng cho một nhịp tim quá nhanh (nhịp tim nhanh) hoặc đột xuất (rung). Cardioversion thường được sử dụng để điều trị những người bị rung tâm nhĩ. Đây là những điều kiện trong đó các tín hiệu điện làm cho tim loại bỏ tốc độ và nhịp điệu thường xuyên không đúng cách đi thông qua các buồng trên của tim.

Cardioversion được thực hiện khi tim đập kém hiệu quả. Là khác nhau từ khử rung tim, một thủ tục khẩn cấp thực hiện khi tim ngừng đập hoặc rung vô ích.

Khử rung tim cung cấp những cú sốc mạnh hơn để điều chỉnh nhịp điệu của nó. Cardioversion thường được lên kế hoạch trước nhưng đôi khi cũng được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp.

Cardioversion thường được thực hiện với những cú sốc điện, quản lý qua các điện cực gắn liền với ngực, trong khi đang an thần. Điện cardioversion tốn ít thời gian hơn cardioversion thực hiện duy nhất với Thu*c, và bác sĩ ngay lập tức có thể thấy nếu các thủ tục đã phục hồi nhịp tim bình thường.

Nếu bác sĩ đề nghị cardioversion với Thu*c để phục hồi nhịp tim, sẽ không nhận được những cú sốc điện cho tim.

Rủi ro

Các biến chứng của cardioversion điện là rất hiếm, và bác sĩ có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ. Các rủi ro chính của cardioversion bao gồm:

Bật ra những cục máu đông. Một số người có rối loạn nhịp tim có cục máu đông trong. Cardioversion điện có thể gây ra các cục máu đông di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như một cơn đột quỵ hoặc một cục máu đông đi đến phổi (thuyên tắc phổi). Nếu cần thiết, bác sĩ có thể kê toa Thu*c làm loãng trước khi thủ tục hoặc sẽ kiểm tra các cục máu đông trong tim trước khi cardioversion.

Nhịp tim bất thường. Trong trường hợp hiếm, một số người trải qua cardioversion kết thúc với các vấn đề về nhịp tim trong khi hoặc sau khi làm thủ thuật của họ. Đây là một biến chứng hiếm gặp. Nếu điều đó xảy ra, nó thường xuất hiện vài phút sau khi làm thủ thuật, vì vậy bác sĩ có thể cung cấp cho loại Thu*c hoặc những cú sốc bổ sung để khắc phục vấn đề.

Bỏng da. Hiếm khi, một số người có bỏng nhẹ trên da của họ nơi các điện cực được đặt.

Phụ nữ mang thai có thể có cardioversion, nhưng nó là khuyến cáo rằng nhịp tim của em bé được theo dõi trong suốt quá trình.

Chuẩn bị

Thủ tục Cardioversion thường được lên kế hoạch trước, mặc dù nếu các triệu chứng là nghiêm trọng, có thể cần phải có cardioversion trong một thiết lập khẩn cấp.

Thường không thể ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong 12 giờ trước khi làm thủ thuật. Bác sĩ sẽ cho biết liệu có nên dùng bất kỳ Thu*c thường xuyên trước khi làm thủ thuật. Nếu uống Thu*c trước khi làm thủ thuật, nhâm nhi chỉ đủ nước để nuốt viên Thu*c.

Trước khi cardioversion, có thể có một thủ tục gọi là siêu âm tim Transesophageal để kiểm tra đối với các cục máu đông, có thể bị văng ra bởi cardioversion, gây ra các biến chứng đe dọa cuộc sống. Chuyên gia tim mạch sẽ quyết định nếu cần một siêu âm tim Transesophageal trước khi cardioversion.

Trong một siêu âm tim Transesophageal, cổ họng gây tê và một ống linh hoạt có chứa một bộ chuyển đổi được hướng dẫn xuống cổ họng và vào thực quản, kết nối miệng đến dạ dày. Từ đó, đầu dò có thể có được chi tiết hình ảnh của trái tim để bác sĩ có thể kiểm tra các cục máu đông.

Nếu bác sĩ thấy cục máu đông, thủ tục cardioversion sẽ được trì hoãn cho một vài tuần trong khi dùng Thu*c làm loãng máu để giảm nguy cơ biến chứng.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Một y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ đặt một số bản vá lỗi lớn được gọi là điện cực trên ngực. Các điện cực sẽ được kết nối với một máy cardioversion (máy khử rung tim) bằng cách sử dụng dây. Máy khử rung tim sẽ ghi lại nhịp tim trong suốt thủ tục và sẽ cung cấp những cú sốc với trái tim để phục hồi nhịp tim bình thường. Máy này cũng có thể đo tốc độ tim nếu nó đập quá chậm sau khi cardioversion.

Trước khi được giao những cú sốc, một y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ chèn một đường tĩnh mạch (IV) trong cánh tay. Dòng IV được sử dụng để cung cấp Thu*c sẽ làm cho ngủ trong suốt quá trình để sẽ không cảm thấy đau đớn từ những cú sốc. Bác sĩ cũng có thể sử dụng dòng IV để cung cấp cho những loại Thu*c bổ sung có thể giúp phục hồi nhịp tim.

Khi đã gây mê, điện cardioversion thường chỉ mất một vài phút để hoàn thành.

Sau khi các thủ tục

Cardioversion điện được thực hiện trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú, có nghĩa là có thể về nhà cùng ngày làm thủ thuật được thực hiện. Sẽ tiêu khoảng một giờ trong một căn phòng phục hồi được theo dõi chặt chẽ các biến chứng.

Bởi vì có giấc ngủ cho thủ tục, nhận thức của môi trường xung quanh có thể bị ảnh hưởng sau đó. Sẽ cần một ai đó đưa về nhà, và khả năng để đưa ra quyết định có thể bị ảnh hưởng trong vài giờ sau khi làm thủ thuật.

Ngay cả khi không có cục máu đông được tìm thấy trong tim trước khi làm thủ thuật, sẽ phải mất máu, Thu*c làm loãng trong vài tuần sau khi làm thủ thuật để ngăn chặn các cục máu đông mới hình thành.

Kết quả

Đối với hầu hết mọi người, cardioversion có thể nhanh chóng khôi phục lại một nhịp tim thường xuyên. Đối với một số người, nhịp tim không đều có thể trở lại trong vòng vài phút hoặc vài ngày. Có thể sẽ cần phải lặp lại thủ tục để giữ cho nhịp tim bình thường.

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, có thể cần phải thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe tổng thể của trái tim, đặc biệt là để ngăn ngừa hoặc điều trị các điều kiện có thể gây loạn nhịp tim, chẳng hạn như huyết áp cao. Bác sĩ có thể đề nghị nên:

Tránh caffeine.

Sử dụng ít muối (natri), có thể giúp hạ huyết áp.

Tăng cường hoạt động thể chất.

Bỏ hút Thu*c lá.

Tránh uống nhiều hơn một ly rượu đối với phụ nữ, hơn hai ly đối với nam giới mỗi ngày, nếu chọn uống rượu.

Ăn các loại thực phẩm sức khỏe tim mạch và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phuc-hoi-nhip-tim-cho-nguoi-loan-nhip-tim-cardioversion-46698.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY