Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phương pháp chẩn đoán bệnh động mạch vành

Mẹ tôi thường xuyên đau ở ngực trái và sau xương ức, cảm giác khó chịu như đè nặng, thắt chặt và bóp nghẹt lồng ngực, có thể lan lên cổ, đến xương hàm dưới...
Đau thường dịu đi sau vài phút. Xin hỏi, đó có phải bệnh động mạch vành không?

Nguyễn Thu Hiên (Đống Đa, Hà Nội)

TS Lê Văn Trường, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời: Theo mô tả thì nhiều khả năng bệnh của mẹ bạn là triệu chứng của bệnh động mạch vành.
 
Bạn cần đưa mẹ đi khám chuyên khoa tim mạch để có câu trả lời chính xác nhất. Hiện nay, có hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh với độ chính xác và an toàn cao để phát hiện bệnh động mạch vành: Chụp mạch vành bằng máy cắt lớp đa dãy đầu dò và chụp mạch vành bằng máy chụp mạch kỹ thuật số.
 
Thời gian thực hiện kỹ thuật của mỗi phương pháp nêu trên từ 15 - 20 phút. Khi loại trừ bệnh động mạch vành, mẹ bạn có thể được khám xét tiếp để tìm các bệnh khác cũng gây đau ngực nhưng ít nguy hiểm hơn.

AloBacsi.vn
Theo Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phuong-phap-chan-doan-benh-dong-mach-vanh-n45239.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY