Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Phương pháp điều trị rối loạn thần kinh thực vật?

Em đi khám BV Chợ Rẫy, chuẩn đoán là bị rối loạn thần kinh thực vật. Cho em hỏi là làm sao để biết mình bị thần kinh thực vật ạ? Triệu chứng như thế nào?
Phương pháp điều trị? BV Tâm thần Trung ương 2 có chữa thần kinh thực vật không ạ? Em cám ơn. (Lý Quang Nghĩa - Quận Bình Thạnh, TPHCM)

Chào bạn Quang Lý,

Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục Hỏi đáp Dịch vụY tế - AloBacsi.com. Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Hệ thần kinh thực vật gồm hệ thần kinh giao cảm và hệ thầnkinh phó giao cảm. Sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm dẫnđến bệnh lý của hệ thần kinh thực vật.

Hình minh họa. NguồnInternet

Theo báo SK&ĐS, tùy thuộc vào loại rối loạn mà bệnh biểuhiện thành các triệu chứng khác nhau:

- Hệ thần kinh: rối loạn vận mạch gây đau đầu khi thay đổi thờitiết; rối loạn tuần hoàn não, giảm trí nhớ, giảm tập trung, ngủ kém, lo âu, buồnbực vô cớ.

- Tim mạch: chóng mặt và choáng tư thế đứng do tụt huyết áp, hồihộp, hụt hơi, nhịp tim nhanh hoặc chậm, huyết áp tăng giảm thất thường, đau thắtngực, thiểu năng mạch vành, khó thích ứng với hoạt động thể lực, nhịp tim thayđổi một cách chậm chạp hoặc không thay đổi để đáp ứng kịp thời với hoạt động thểlực hoặc tập thể dục thể thao.

- Hệ tiêu hóa: gây rối loạn tiêu hóa do rối loạn chức năng cobóp của dạ dày, ruột. Gây ra cảm giác nhanh no sau khi ăn, ăn không ngon, tiêuchảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, nôn, khó nuốt và ợ hơi. Kích thích đại tiệnkhi căng thẳng.

- Hệ tiết niệu: rối loạn tiết niệu, gây tiểu khó, tiểu không tựchủ, kích thích tiểu tiện khi căng thẳng và tiểu không hết nước tiểu, có thể dẫnđến nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

- Hệ bài tiết: rối loạn tiết mồ hôi, giảm tiết hoặc tăng tiếtquá mức, ảnh hưởng tới khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, thân nhiệt nóng lạnhbất thường.

- Hệ hô hấp: co thắt cơ trơn phế quản gây khó thở, tăng khithay đổi thời tiết hoặc căng thẳng. Hụt hơi khó thở, tức ngực. Ngạt mũi do giãncuốn mũi.

- Hệ cơ xương khớp: máy giật cơ, buồn bực chân tay, đau nhứcxương khớp khi trở trời.

- Hệ Sinh d*c: rối loạn T*nh d*c, bao gồm cả vấn đề đạt được hoặcduy trì sự cương cứng, xuất tinh sớm ở nam giới và khô *m đ*o, khó đạt cựckhoái ở phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt.

- Hệ lông tóc móng: bệnh có thể gây rụng tóc, da khô, hư móng,co giãn mạch ngoài da...

- Triệu chứng toàn thân như: mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, đau đầu,ớn lạnh, đau mỏi vai gáy, đau mỏi cột sống, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn loâu, có bệnh nhân có cảm giác không sống nổi, như sắp ch*t. Phản ứng sinh học chậmchạp với ánh sáng, gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm.     

Người bệnh cần khám với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần kinh đểđược đánh giá, chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị tích cực.

Việc điều trị rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu là điều trịtriệu chứng, các Thu*c thường sử dụng như: Thu*c an thần, chống trầm cảm,canxi, vitamin nhóm B, Thu*c giảm đau, Thu*c tăng tuần hoàn máu, Thu*c ổn địnhnhịp tim… Với trường hợp rối loạn thần kinh thực vật mà hiện tượng tăng tiết mồhôi quá nhiều, đặc biệt ở lòng bàn chân, bàn tay do trạng thái cường chức nănggiao cảm, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động… Trường hợp này bác sĩ chuyênkhoa thần kinh có thể làm thủ thuật hủy hạch giao cảm ngực.

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa,người bệnh cần chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao vừa sức, đều đặn ít nhất 30phút mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

BV Tâm thần Trung ương 2 có điều trị bệnh này. Tuy nhiên, bạnở TPHCM thì có thể tới BV Tâm thần TPHCM hoặc chuyên khoa Tâm thần kinh tại BVChợ Rẫy, BV Nhân dân 115 để điều trị cũng được nhé.

Thân ái,

Cổngthông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Gửi câu hỏi tới địa chỉ Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g - Hotline: 08983 08983 - 08 6680 0367

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phuong-phap-dieu-tri-roi-loan-than-kinh-thuc-vat-n322804.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY