Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phương pháp kiểm tra mắt mới giúp chẩn đoán bệnh tự kỷ

Các nhà nghiên cứu cho biết một phương pháp mới kiểm tra mắt có thể tiết lộ sự suy yếu ở tiểu não, giúp xác định những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD).
Tiểu não có chức năng phối hợp và điều chỉnh hoạt động của cơ kiểm soát chuyển động mắt khi chuyển sự chú ý từ vật này sang vật kia, được gọi là sự di chuyển mắt đột ngột.

Ở những người khỏe mạnh, khả năng di chuyển mắt đột ngột nhanh, chính xác, chuyển hướng đường nhìn từ điểm chú ý này sang điểm chú ý khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester, New York, Mỹ cho biết ở những người mắc chứng tự kỷ, hoạt động này đã bị suy giảm, do sự thay đổi cấu trúc của tiểu cầu.

Chi tiết quá trình nghiên cứu được công bố trong Tạp chí European Journal of Neuroscience, nhóm nghiên cứu đã theo dõi các chuyển động mắt của các bệnh nhân ASD.

Những người tham gia được yêu cầu theo dõi mục tiêu thị giác xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên màn hình. Thử nghiệm được thiết kế giúp cho người tham gia tập trung để "vượt qua" mục tiêu dự định. Ở những người khỏe mạnh, não sẽ điều chỉnh chính xác sự chuyển động của mắt khi kiểm tra được lặp lại. Tuy nhiên, cử động mắt của những bệnh nhân ASD tiếp tục bỏ lỡ mục tiêu đề xuất trên màn hình do các cơ cảm giác trong tiểu não chịu trách nhiệm kiểm soát sự chuyển động của mắt đã bị suy giảm.

Não bộ không có khả năng điều chỉnh chuyển động của mắt có thể là dấu hiệu rối loạn chức năng tiểu cầu, giúp giải thích sự thiếu hụt khả năng giao tiếp xã hội ở những bệnh nhân ASD. Đồng tác giả nghiên cứu -phó giáo sư Edward Freedman, cho biết: "Những phát hiện này cho thấy việc đánh giá khả năng thích ứng biên độ chuyển động của mắt là một cách để xác định xem chức năng này của tiểu cầu có bị thay đổi ở bệnh nhân ASD hay không. Nếu những thiếu hụt này trở thành một phát hiện nhất quán trong một nhóm nhỏ trẻ em mắc chứng ASD, điều này làm tăng khả năng các biện pháp thích ứng sự chuyển động mắt đột ngột có thể giúp phát hiện sớm rối loạn tự kỷ.”

BS.Tuyết Mai

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phuong-phap-kiem-tra-mat-moi-giup-chan-doan-benh-tu-ky-n134539.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY