Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phương pháp nạo VA: Khi nào cần thực hiện và lưu ý điều gì?

Nạo VA là phẫu thuật loại bỏ VA bị viêm ở trẻ nhỏ. Phụ huynh cần trang bị những kiến thức cần thiết trước khi quyết định thực hiện phương pháp này cho trẻ.

nạo va là phẫu thuật loại bỏ va bị viêm nhằm cải thiện các triệu chứng như sổ mũi, sốt, viêm xoang, nghẹt mũi,… trước khi quyết định thực hiện phương pháp này cho trẻ, phụ huynh cần trang bị kiến thức cần thiết để chủ động phòng ngừa các biến chứng sau phẫu thuật.

Những thông tin cần biết về phương pháp nạo VA cho trẻ

VA là một mô lympho nằm ở vòm mũi họng. Cơ quan này đảm nhiệm chức năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Thông thường, các vấn đề về VA sẽ xuất hiện ở trẻ từ 6 tháng – 4 tuổi. Lúc này, cơ thể trẻ đã dùng hết kháng thể từ mẹ và buộc phải sử dụng hệ miễn dịch non yếu để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Viêm VA khiến trẻ bị nghẹt mũi kéo dài, sốt, viêm tai giữa, viêm mũi, ho,… Tuy nhiên nếu trẻ chỉ bị viêm VA cấp tính, điều trị nội khoa bằng Thu*c kháng sinh, kháng viêm,… có thể chữa trị dứt điểm tình trạng này. Thời gian điều trị thường khoảng 5 – 10 ngày, một số trường hợp nặng có thể kéo dài từ 3 – 4 tuần.

1. Nạo VA được thực hiện khi nào?

Nạo VA được thực hiện trong các trường hợp sau:

    VA phình đại quá to (gây bít tắc gần hết đường mũi sau), ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của trẻ. Và không thuyên giảm hoặc chỉ thuyên giảm không đáng kể khi điều trị nội khoa.

Va bị viêm trong một thời gian dài là điều kiện để vi khuẩn trú ngụ và tấn công vào những cơ quan khỏe mạnh. do đó nạo va không chỉ là phương pháp điều trị bệnh mà còn là cách ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

2. Chi phí nạo VA cho trẻ

Chi phí nạo va phụ thuộc vào tình trạng bệnh của trẻ và kỹ thuật nạo va được áp dụng. giá nạo va có thể dao động từ 1 – 1,5 triệu đồng.

Để biết giá thành cụ thể, bạn nên trao đổi trực tiếp với nhân viên tại cơ sở y tế trẻ thăm khám và điều trị.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện nạo VA cho trẻ

1. Chỉ định nạo VA

Nạo VA được chỉ định trong các trường hợp sau:

    Viêm VA tái phát nhiều lần trong năm (thường là trên 5 lần/ năm)

2. Chống chỉ định nạo VA

Nạo VA chống chỉ định tuyệt đối với những trẻ có bệnh về máu, bệnh lao tiến triển hoặc bệnh tim nặng.

Ngoài ra, trẻ đang gặp các vấn đề sau nên điều trị dứt điểm trước khi tiến hành nạo VA.

    Viêm nhiễm cấp vùng mũi họng

Trước khi thực hiện nạo va cho trẻ, cần thông báo với bác sĩ các vấn đề sức khỏe mà trẻ gặp phải. tuyệt đối không lơ là và chủ quan trong trường hợp này, những rủi ro có thể phát sinh nếu thực hiện nạo va với những trẻ đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

3. Biến chứng trong và sau khi nạo VA

Mặc dù hiện nay các kỹ thuật nạo va mới ra đời đã cải thiện được những mặt hạn chế của kỹ thuật đầu tiên (dùng thìa nạo kim loại), tuy nhiên phương pháp này vẫn có thể gây ra các biến chứng trong và sau khi thực hiện.

Các biến chứng thường gặp như:

    Dụng cụ được sử dụng để banh miệng trong khi phẫu thuật có thể làm tổn thương nướu, lưỡi, môi hoặc làm gãy răng của trẻ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nao-va)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Giá nạo VA cho trẻ dưới 6 tuổi là bao nhiêu? (Kim Dung - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY