Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Pin cúc áo làm bỏng thực quản bé trai

TP HCM-Bé trai 5 tuổi ngụ Cần Thơ nuốt viên pin cúc áo đường kính 2 cm gây bỏng thực quản, nguy cơ chít hẹp đường ăn.

Bé trai được chuyển từ Cần Thơ đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu, mùng 4 Tết. Sau hơn 5 giờ mắc kẹt, viên pin tiết hóa chất mạnh gây bỏng, khiến bác sĩ Lê Đức Lộc và ê kíp sau khi nội soi gắp dị vật phải đặt ngay sonde hỗng tràng, tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn.

Hình ảnh viên pin trên phim Xquang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Lộc, dị vật pin không được phát hiện sẽ gây nguy hiểm, đặc biệt pin từ tính và pin có chứa kiềm, acid có tính xuyên thấu, ăn mòn cao. Pin kẹt lại ở thực quản là một cấp cứu khẩn cấp, cần được lấy ra trong vòng hai giờ sau khi nuốt. Nếu để kéo dài, pin bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) cho biết đa phần trẻ nhỏ không nói được, hay hoảng loạn khóc thét, nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt, triệu chứng rất mơ hồ lúc ban đầu. "Nếu không nghĩ đến việc trẻ nuốt phải dị vật, một khi phát hiện được gần như đã quá trễ, biến chứng di chứng nguy hiểm dày đặc khó xử lý", bác sĩ Vũ phân tích.

Viên pin được bác sĩ nội soi gắp ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Riêng những trẻ lớn, nếu nuốt phải một viên pin kích thước dưới 12 mm và qua dạ dày thì không can thiệp gì khẩn nếu không có triệu chứng, chỉ chụp lại Xquang sau 4 ngày để xem dị vật đã được tống xuất ra ngoài hay chưa.

Những viên pin cúc áo có hình dạng như những chiếc đĩa bạc dẹt, được tìm thấy trong các vật dụng phổ biến ở hầu hết gia đình như điều khiển từ xa, nhiệt kế, máy đo đường, cân, bàn phím, nến không lửa, đồng hồ, đồ chơi...

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh kiểm tra các đồ dùng hoạt động bằng pin, đảm bảo nằm ngoài tầm với của trẻ bởi một lần vô tình nuốt phải có thể dẫn đến các biến chứng suốt đời. trẻ nuốt pin vào thực quản sẽ thủng thực quản. trẻ nhét pin vào mũi dễ bị thủng vách ngăn mũi, hủy các cuốn mũi, tổn thương cấu trúc bên trong... nhét pin vào tai có thể thủng màng nhĩ, thủng các xương con, giảm thính lực.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/pin-cuc-ao-lam-bong-thuc-quan-be-trai-4424175.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY