Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Quá liều, tôi có thể gây ngừng tim

Diltiazem tôi là một Thu*c đối kháng calci, có tác dụng trị đau thắt ngực và tăng huyết áp.
đau thắt ngực và tăng huyết áp. Người ta thường dùng tôi trong điều trị và dự phòng cơn đau thắt ngực, kể cả đau thắt ngực Prinzmetal (đau thắt ngực khi nghỉ kèm ST chênh lên hoặc xuống); điều trị tăng huyết áp nhẹ và vừa.

Với những bệnh nhân rối loạn hoạt động nút xoang, blốc nhĩ thất độ 2 và độ 3, mẫn cảm với diltiazem, suy thất trái kèm theo sung huyết phổi, nhịp tim chậm dưới 50 phút thì tuyệt đối không được dùng tôi nhé. Ngoài ra, một số trường hợp cần thận trọng khi sử dụng tôi để điều trị. Chẳng hạn như, bệnh nhân đái tháo đường, người bệnh bị rối loạn chức năng gan từ trước hoặc mới phát sinh trong quá trình điều trị, blốc nhĩ thất độ 1 hoặc điện tim có khoảng PR kéo dài, chậm nhịp tim, huyết áp thấp (huyết áp tâm thu dưới 90mmHg), người bệnh giảm chức năng thất trái, người bệnh suy thận. Và nên nhớ không dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú đâu nhé.

Như các loại Thu*c khác, tôi cũng có thể gây khó chịu ít nhiều ở một số người bệnh. Khoảng 30% người bệnh dùng Thu*c được ghi nhận gặp tác dụng không mong muốn liên quan đến khả năng gây giãn mạch của diltiazem. Những biểu hiện hay gặp nhất là nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt và phù cổ chân. Khoảng 2% có ban dị ứng. Tác dụng không mong muốn thường gặp: phù cổ chân, đau đầu, chóng mặt, ngủ gà, blốc nhĩ thất độ 1, buồn nôn, táo bón, ngứa ngáy, ngoại ban.

Trong một số ít trường hợp có thể thấy tăng một số men gan (SGOT, SGPT, gamma GT, LDH) và phosphatase kiềm với triệu chứng tương tự viêm gan cấp. Vì thế, cần phải theo dõi các thông số về men gan đều đặn. Ðặc biệt khi dùng liều cao và/hoặc có tiền sử bệnh tim, có thể gây nhịp tim chậm, rối loạn dẫn truyền (blốc xoang nhĩ hoặc nhĩ thất), hạ huyết áp, đánh trống ngực và suy tim có thể xảy ra. Các bạn nên tránh dùng tôi cùng với một số loại Thu*c khác để tránh tương tác Thu*c có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn như: Thu*c chống loạn nhịp, Digoxin, Thu*c đối kháng thụ thể H2, Thu*c chống động kinh, các Thu*c chẹn beta, lợi tiểu, Thu*c ức chế enzym chuyển và các Thu*c trị tăng huyết áp khác, Thu*c chẹn alpha.

Chớ nên dùng quá liều vì hầu hết người bệnh uống diltiazem quá liều sẽ dẫn đến hạ huyết áp sau khoảng 8 giờ dùng Thu*c. Nhịp tim chậm và blốc nhĩ thất từ độ I chuyển sang độ III, có thể dẫn đến ngừng tim.

Tốt nhất, các bạn hãy sử dụng tôi theo chỉ định của thầy Thu*c và báo ngay cho thầy Thu*c khi có triệu chứng bất thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-qua-lieu-toi-co-the-gay-ngung-tim-17004.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY