Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quan chức Trung Quốc nghi ngờ Mỹ mang nCoV đến Vũ Hán

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng quân đội Mỹ có thể đã mang nCoV đến Vũ Hán, sau khi Washington chỉ trích Bắc Kinh.

"Bệnh nhân số 0 ở Mỹ bắt đầu khi nào? Có bao nhiêu người nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Rất có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các ông đi! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích", ông Triệu hôm 12/3 viết bằng tiếng Anh trên tài khoản Twitter của  mình.

Lời chỉ trích nặng nề nhưng không có bằng chứng chứng minh của ông Triệu được coi là nhằm đáp trả cáo buộc của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert OBrien hôm 11/3 rằng Trung Quốc đã phản ứng chậm chạp trong những ngày đầu Covid-19. OBrien cho rằng sự chậm trễ này của Trung Quốc có thể đã khiến thế giới mất đi hai tháng để chuẩn bị ứng phó với dịch.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/3 cũng chỉ trích quan chức Mỹ "vô trách nhiệm và vô đạo đức" khi đổ lỗi cho nước này vì đại dịch Covid-19. Ông Cảnh khẳng định những tuyên bố của Mỹ "không giúp ích gì cho nỗ lực chống dịch", khuyên các quan chức ở Washington "hãy tập trung sức lực vào việc ứng phó với virus, thúc đẩy hợp tác, không đổ lỗi cho Trung Quốc".

Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện ở 127 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 134.000 người nhiễm bệnh, gần 5.000 người thiệt mạng.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố nước này đã qua đỉnh dịch, với số ca nhiễm mới đang giảm nhanh. Trung Quốc đã ghi nhận gần 81.000 ca nhiễm nCoV và gần 3.200 người ch*t.

Trong khi đó, Mỹ ngày 12/3 ghi nhận thêm 415 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.725, trong đó 41 người đã Tu vong. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/3 tuyên bố cấm công dân 26 nước thuộc Liên minh châu Âu tới nước này nhằm ngăn nCoV "đổ bộ thêm vào đất Mỹ".

Mai Lâm (Theo Reuters)

Nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/quan-chuc-trung-quoc-nghi-ngo-my-mang-ncov-den-vu-han-4068562.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/quan-chuc-trung-quoc-nghi-ngo-my-mang-ncov-den-vu-han)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY