Tin tức hôm nay

Tin tức

Quản lý, điều trị hiệu quả F0 tại nhà

Sau Tết Nguyên đán, nhiều địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao. Để đáp ứng kịp thời công tác quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19, ngành y tế các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp trong công tác điều trị, nhằm hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, chuyển viện và giảm bệnh nhân T* vong.

Bên cạnh chỉ đạo tăng cường quản lý, điều trị hiệu quả f0 tại nhà, bộ y tế đã giao 37 bệnh viện, viện tuyến trung ương chịu trách nhiệm khám, điều trị bệnh nhân covid-19 và hỗ trợ kịp thời các địa phương khi có yêu cầu.

Tăng số ca, nhưng giảm mức nặng

Những ngày qua, hà nội vẫn là địa phương ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất trong ngày. theo số liệu thống kê của sở y tế hà nội, hiện, số bệnh nhân covid-19 trên địa bàn thành phố đang điều trị gần 65.905 người, trong đó theo dõi cách ly, điều trị tại nhà chiếm gần 95%, tương ứng là 62.251 người bệnh.

Các địa phương: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Dương, Vĩnh Phúc cũng có số ca mắc mới tăng cao sau Tết Nguyên đán. Bác sĩ Luyện Văn Trịnh, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, sau Tết, số bệnh nhân Covid-19 tăng. Hiện, có 27 bệnh nhân nguy kịch, 63 bệnh nhân nặng. Bệnh nhân tăng cao khiến Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa Nghệ An) phải căng mình làm việc dù nhân lực đã được tăng cường, hỗ trợ.

Trên địa bàn tỉnh thanh hóa hiện có 213 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện covid-19 số 1 và 4.693 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh, trong đó có tới ¾ số người mắc covid-19 không triệu chứng. tỉnh vĩnh phúc đến ngày 9/2, có 5.247 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 766 người được theo dõi, điều trị tại nhà và nơi lưu trú. theo phân loại của ngành y tế, có 97% mức độ nhẹ, 2% trung bình, còn lại là bệnh nhân nặng.

Số ca mắc covid-19 trên địa bàn tỉnh hải dương liên tiếp tăng trong những ngày qua. chỉ trong ba ngày từ 8 đến 10/2, toàn tỉnh có 3.695 ca mắc, riêng ngày 10/2, có 1.330 ca mắc mới và bốn trường hợp t* vong. theo giám đốc sở y tế tỉnh phạm mạnh cường, do số lượng f0 tăng nhanh, từ cuối tháng 12/2021 đến nay, toàn tỉnh đã có 8.458 f0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.

Nguyên nhân tăng số ca sau Tết được cho là do người dân trở về quê từ các vùng dịch trong dịp trước Tết, nhu cầu giao lưu, mua sắm Tết tăng cao. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, không tuân thủ biện pháp “5K” trong phòng, chống dịch. Tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ, vui chơi giải trí, khu vực văn hóa tâm linh vẫn tập trung đông người.

Hạn chế thấp nhất bệnh nhân chuyển tầng

Trước tình trạng số ca mắc covid-19 tiếp tục tăng, ngành y tế hà nội đã phê duyệt phương án điều trị cho 100 nghìn ca f0 theo phân tầng (3 tầng). với năm bệnh viện tầng 3 của hà nội và sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trung ương, thành phố đang đảm đương tốt công tác điều trị bệnh nhân covid-19 nặng trên địa bàn. giám đốc sở y tế trần thị nhị hà cho biết: sở tiếp tục yêu cầu giám đốc trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã làm tốt hơn nữa công tác quản lý, theo dõi người nhiễm covid-19 mức độ nhẹ tại nhà; phát thu*c đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng để người dân an tâm, tin tưởng tránh bức xúc trong dư luận, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, chuyển viện giảm áp lực cho tuyến trên. đối với các bệnh viện điều trị tầng 2, tầng 3, đề nghị chuẩn bị đủ cơ số giường được giao, vật tư y tế, thu*c đáp ứng công tác điều trị bệnh nhân covid-19. các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố, tuyến huyện tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho các trung tâm y tế, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn được phân công điều trị covid-19; các bệnh viện điều trị tầng 3, tầng 2 tiếp nhận người bệnh theo điều tiết của sở y tế và các bệnh viện điều trị tầng 3 bảo đảm an toàn, hiệu quả trong điều trị người bệnh covid-19.

Việc điều trị f0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà phù hợp tình trạng sức khỏe đã giảm áp lực cho các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế của tỉnh hải dương. tỉnh đã thành lập 148 trạm y tế lưu động chăm sóc sức khỏe cho các f0. các f0 điều trị ở nhà trong thời gian bảy ngày, giảm ba ngày so với trước đây. sau đó, f0 được xét nghiệm, nếu âm tính với sars-cov-2 sẽ hết thời gian điều trị, và tự theo dõi sức khỏe. chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh hải dương triệu thế hùng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm ở mức độ cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch để kiềm chế dịch bệnh tiếp tục bùng phát. tất cả các trường hợp nghi mắc, hoặc có các triệu chứng của bệnh phải tự giác ở nhà và khai báo y tế ngay với cơ quan, đơn vị và y tế địa phương.

Tỉnh vĩnh phúc quy định, tổ chức điều trị tại nhà cho các trường hợp nhẹ, không triệu chứng, có khả năng tự chăm sóc bản thân. giám đốc sở y tế lê hồng trung cho biết, những người được chăm sóc tại nhà được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi, thông báo tình hình sức khỏe, được cung cấp thu*c bổ và thu*c điều trị mức độ a. tỉnh cũng đã chuẩn bị 5.000 giường điều trị nội trú cho bệnh nhân covid-19.

Tỉnh thanh hóa, nghệ an cũng áp dụng mô hình điều trị tháp 3 tầng của bộ y tế. tại tỉnh thanh hóa, bệnh nhân ở tầng 2, tầng 3 được điều trị ở bệnh viện covid-19 cấp tỉnh có khả năng thu dung, điều trị 2.020 bệnh nhân. còn lại, bệnh nhân covid-19 điều trị ở bệnh viện đa khoa cấp huyện và bệnh viện đa khoa khu vực, quy mô mỗi bệnh viện có ít nhất 40 giường. tỉnh hà tĩnh cho f0 không có triệu chứng điều trị tại nhà, f0 có triệu chứng nhẹ hoặc vừa được điều trị tại bệnh viện phổi của tỉnh, f0 có triệu chứng nặng điều trị tại bệnh viện đa khoa hà tĩnh. tại thời điểm hiện nay chỉ có một số bệnh nhân phải thở ô-xy, chưa bệnh nhân nào phải can thiệp bằng máy. qua rà soát, f0 tại nhà ở hà tĩnh chiếm hơn 95%, do đó sở y tế đang chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung theo dõi, hướng dẫn các ca bệnh phương pháp điều trị tại nhà thông qua phần mềm quản lý f0 tại nhà, cung cấp đầy đủ thu*c cho người bệnh điều trị theo phác đồ. ngành y tế đã chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ, đội điều trị y tế lưu động để hỗ trợ, hướng dẫn các trường hợp f0 tại nhà.

Để nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân covid-19, bộ y tế tiếp tục yêu các địa phương chỉ đạo các cơ sở điều trị phân tầng cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tầng để không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi chưa cần thiết, nhưng cũng tránh tình trạng chủ quan, khiến bệnh nhân chuyển đến tầng 3 muộn. các cơ sở thu dung, điều trị phân loại ngay từ khi nhập viện, đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo dõi, chăm sóc, điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/quan-ly-dieu-tri-hieu-qua-f0-tai-nha-685436/)

Chủ đề liên quan:

điều tr điều trị hiệu quả

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY