Tin tức hôm nay

Tin tức

Quảng Nam tăng cường kiểm soát y tế đối với người về từ các vùng dịch

MangYTe- Trong những ngày qua, dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng về cách ly xã hội, nhưng vẫn có hàng trăm người dân quê Quảng Nam từ các nơi trở về quê khiến cho công tác phòng chống dịch (PCD) Covid-19 ở địa phương này trở nên phức tạp, căng thẳng…

Lực lượng chức năng kiểm tra hành khách và phương tiện tại vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi

Người dân đổ về quê

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Nam Huỳnh Tấn Triều cho biết, hiện nay, số con em, bà con quê Quảng Nam đi học tập, công tác và làm ăn ở xa, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ có đến hàng nghìn người. Trong đó, nhu cầu bà con về quê trong lúc này rất lớn.

Lường được điều này, nhất là để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, nên ngay sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tối 31-3, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho các ngành chức năng và các địa phương phối hợp khẩn trương thực hiện khai báo y tế toàn dân; quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh đến cư trú tại tỉnh Quảng Nam. Trong đó, xác định Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trọng điểm hiện nay. Do vậy, những người đến từ hai địa phương này phải thực hiện cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí (kể cả người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại hai địa phương này).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hàng loạt cơ sở buôn bán, kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa; nhiều công ty cho công nhân tạm nghỉ để công tác PCD Covid-19, nên nhiều con em đang học tập, làm việc ở TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi có nhu cầu về quê thăm gia đình và “tránh dịch” tăng lên, làm cho công tác PCD ở địa phương trở nên phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Ngô Đức An cho biết, vào đêm 1-4, lực lượng tại điểm chốt chặn số 5 (tại xã Tam Hiệp) phát hiện có 84 hành khách trở về từ nên Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Núi Thành tổ chức đưa các hành khách cùng phương tiện vận chuyển về khu cách ly tập trung của huyện tại Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Tam Anh Nam).

Tại đây, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Núi Thành đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương phân loại, đưa 12 người dân ở huyện Núi Thành vào khu cách ly tập trung tại địa phương; đồng thời đưa những hành khách còn lại (gồm quê ở: TP Tam Kỳ, Thăng Bình, Hiệp Đức, Đại Lộc…) về các khu cách ly tập trung tại địa phương nơi họ cư trú.

Lực lượng chức năng kiểm tra hành khách và phương tiện tại vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi

Trong khi đó, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc cho hay, trong ngày 1-4, lực lượng chức năng đã phát hiện 14 người đến từ vùng dịch; trong đó, có 13 người đến từ Hà Nội và một du khách Canada. Ngay sau khi phát hiện, địa phương đã đưa 13 người Việt vào khu cách ly tại Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (tại thị xã Điện Bàn). Riêng du khách người Canada được bàn giao cho TP Hội An cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ ngày 1-4 đến nay, các cơ quan chức năng đã đưa 19 người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh vào khu cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Còn Trung tá Hoàng Trung Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc cho hay, từ ngày 1-4 đến nay, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện đã tiếp nhận và đưa 70 người trở về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào khu cách ly tập trung của huyện. Để bảo đảm sinh hoạt cho người dân trong diện cách ly, huyện Đại Lộc đã dành một khu nhà ngay tại cơ quan quân sự huyện, với 40 phòng, với sức chứa gần 150 người…để làm khu cách ly tập trung cho những người từ vùng dịch trở về.

Lập chốt chặn, cách ly người về từ vùng dịch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay sau khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký quyết định thành lập tám chốt kiểm soát, PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào địa bàn tỉnh trên các phương tiện giao thông vận tải; xác định người nghi nhiễm bệnh Covid-19 và tổ chức kiểm tra y tế; xác định lịch trình hoạt động, tổ chức khai báo y tế đối với người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về và từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh.

Mặt khác, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt tăng cường kiểm tra công tác PCD trên các phương tiện vận tải công cộng vào địa bàn tỉnh, bảo đảm tất cả hành khách phải đeo khẩu trang, phương tiện phải trang bị đầy đủ dụng cụ, dung dịch sát khuẩn; đồng thời xử lý, đề xuất xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về PCD theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đã ký quyết định lập 15 chốt ở tuyến biên giới Việt Lào qua các huyện Tây Giang và huyện Nam Giang; đồng thời chỉ đạo đóng cửa tất cả cửa khẩu chính và phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào đến ngày 20-4.

Lập chốt chặn tại tuyến biên giới Việt - Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm PCD Covid-19, đến nay, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh đã thiết lập và đưa 50 chốt kiểm soát tại các vùng giáp ranh trên địa bàn tỉnh vào hoạt động 24/24 giờ nhằm giám sát chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn tỉnh.

Đáng lưu ý, để bảo đảm an toàn trong việc tiếp nhận, đưa người dân trong diện cách ly vào các khu tập trung, tỉnh đã bố trí đầy đủ phương tiện và hơn 560 cán bộ, chiến sĩ từ các cơ quan công an, quân đội, y tế… của tỉnh tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn.

Sau hơn ba ngày triển khai chốt chặn, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm soát và đưa hơn 470 người dân từ vùng dịch trở về cũng như đi qua vùng dịch vào 19 khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 413 người về từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và Hà Nội...

Khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân V.

Mới đây, trước tình hình, người dân kéo về quê “tránh dịch” gây khó khăn trong công tác PCD nên Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã gửi thư đến Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh để vận động, kêu gọi bà con đồng hương đang sinh sống, làm việc, học tập ở thành phố này không nên về quê trong thời điểm này.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí mới đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng tha thiết mong muốn người dân Quảng Nam xa quê làm ăn ở các thành phố nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ở yên tại chỗ theo kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nhằm cùng chung tay, góp sức chống dịch, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương mình trong lúc khó khăn này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, nếu ai quá khó khăn, tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng hương vận động hỗ trợ, giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

TẤN NGUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43927702-quang-nam-tang-cuong-kiem-soat-y-te-doi-voi-nguoi-ve-tu-cac-vung-dich.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY