Tin tức hôm nay

Tin tức

Quảng Ngãi ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc F0 tại nhà

Ngày 18/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã ban hành kế hoạch tổ chức, thực hiện quản lý và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, được thực hiện kể từ ngày 20/12.

Theo đó, đối tượng áp dụng phải bảo đảm đủ 2 tiêu chí

Tiêu chí 1 (Tiêu chí lâm sàng): Từ 3 tháng - 49 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2 từ 97% trở lên. Trong trường hợp cần thiết, có thể xem xét điều trị tại nhà những người có nguy cơ trung bình theo quy định của Bộ Y tế.

Tiêu chí 2 (Khả năng người nhiễm tự chăm sóc): Có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính. Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí.

Điều kiện để người mắc Covid 19 được cách ly điều trị tại nhà

Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng nội dung: “NHÀ CÓ F0 ĐANG CÁCH LY ĐIỀU TRỊ”; có số điện thoại của Tổ y tế quản lý người được cách ly, Tổ an sinh xã hội để liên hệ khi cần.

Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng. Trong phòng người cách ly điều trị có thùng đựng chất thải…

Yêu cầu đối với người cách ly điều trị tại nhà: Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly điều trị tại nhà và cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng cách ly điều trị trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định khi tiếp xúc người chăm sóc. Cài đặt, bật và khai báo y tế hằng ngày trên ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian cách ly điều trị (nếu có điện thoại thông minh).

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày thông báo cho cán bộ y tế qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có triệu chứng như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế và cập nhật ngay trên ứng dụng PC-Covid nếu có điện thoại thông minh. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì người chăm sóc, hỗ trợ sẽ đo cho người cách ly điều trị.

Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hằng ngày và phân loại chất thải theo hướng dẫn. Sau khi hết thời gian cách ly điều trị, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Yêu cầu đối với người ở cùng nhà: Có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly điều trị. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly điều trị.

Không tiếp xúc gần với người cách ly điều trị, không được đi khỏi nhà cách ly trong suốt thời gian có cách ly điều trị; thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc thời gian có tiếp xúc người cách ly điều trị tại nhà.

Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly điều trị hằng ngày. Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly điều trị tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở hay bất kỳ các dấu hiệu bất thường trở nặng khác.

Thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách điều trị (trừ nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly điều trị). Tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày.

Tất cả người ở cùng nhà được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần vào ngày thứ ba và ngày thứ 14 kể từ khi người cách ly điều trị bắt đầu cách ly, sắp xếp một khu vực trong nhà để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế khi có yêu cầu.

Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly điều trị cũng được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như người được cách ly điều trị.

Yêu cầu đối với Trạm y tế: Hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Hướng dẫn người cách ly điều trị và người chăm sóc cách theo dõi sức khỏe tại nhà; kê đơn, cấp phát Thu*c điều trị và hướng dẫn cách phát hiện các triệu chứng nhiễm Covid-19 nặng, cần điều trị ở cơ sở điều trị tập trung.

Khi người bệnh có triệu chứng mắc Covid-19 hay có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, nhân viên y tế đến nhà khám cho người được cách ly điều trị theo quy định. Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định, bảo đảm không làm lây lan dịch bệnh.

Báo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương khi người cách ly điều trị, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe bất thường khác. Trường hợp người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được cách ly điều trị tại nhà; nếu không đủ tiêu chuẩn, sẽ được chuyển đến cơ sở điều trị tập trung theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/quang-ngai-ban-hanh-ke-hoach-quan-ly-va-cham-soc-f0-tai-nha--678826/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY