Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Ninh: Phát hiện chủng cúm gia cầm lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa phát hiện chủng cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sau khi có kết quả xét nghiệm 3 mẫu gà ch*t trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, từ ngày 29/6, trại gà của anh nguyễn huy long, thôn bãi cát, xã vũ oai, tp hạ long đã có tình trạng gà ch*t rải rác. ngày 30/6, trại gà này ch*t 200 con. ngay sau đó, trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tp hạ long đã lấy 3 mẫu gửi đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm a/h5n8.

Đáng chú ý là chủng cúm A/H5N8 là chủng cúm lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Được biết, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là không chỉ làm ch*t gia cầm mà còn có thể lây lan sang người mà không để lại triệu chứng. Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh.

Nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II ghi nhận mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8. Ảnh: BQN.

Trên thế giới, trước đó đã từng ghi nhận các ổ chủng cúm A/H5N8 tại một số nơi như Nga, châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi.

Năm 2020 ghi nhận chủng cúm này tại nhiều trang trại nuôi gà của nga, đồng thời cũng ghi nhận 7 người nga dương tính với virus cúm gia cầm a/h5n8 bị bệnh do lây nhiễm từ gia cầm nhiễm bệnh.

Hiện các đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP Hạ Long; đồng thời quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-ninh-phat-hien-chung-cum-gia-cam-lan-dau-tien-xuat-hien-o-viet-nam-5656119.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY