Khoa học hôm nay

Rắn lũ lượt kéo đến khiến dân làng hoảng sợ, lý do được tiết lộ khiến ai nấy đều kinh ngạc

Bỗng dưng có rất nhiều rắn ghé thăm, nhiều người đã cho đây là 1 điềm gở xảy đến với ngôi làng. Vậy rốt cuộc là chuyện gì đang xảy ra.

Rắn lũ lượt kéo đến, người dân sợ hãi coi là "điềm gở"

Những ngày cuối tháng 4 vừa qua, các dân cư của 1 ngôi làng ở thành phố lạc dương, trung quốc bỗng hoảng hốt khi tự dưng xuất hiện rất nhiều rắn ở đây. chúng không những gây ra cảnh tượng đáng sợ cho cả người lớn lẫn trẻ con, mà thi thoảng còn săn trộm gia cầm của người dân, khiến nhiều người sống trong cảm giác nơm nớp đầy lo lắng.

Để bảo đảm an toàn, nhiều gia đình đã bắt con em mình ở yên trong nhà. trong khi đó, người lớn nếu không có việc cần kíp thì cũng không ra khỏi cửa. mặc dù đa số đều là rắn rào cây (còn có tên gọi là rắn rào khoang vàng) - 1 loại rắn nước không có nọc độc, nhưng nó cũng khiến cuộc sống của họ bỗng dưng bị đảo lộn.

Tại sao chuyện này lại xảy ra? một số người theo chủ nghĩa duy tâm thì sợ hãi vì cho rằng đây chính là điềm gở sắp đến với ngôi làng. một số khác thì lo lắng việc tập trung nhiều rắn như vậy có thể là 1 dấu hiệu của thiên tai, bão lũ.

Vậy rốt cuộc là có chuyện gì?

Lý giải từ các chuyên gia

Trước tình hình này, Cơ quan quản lý rừng địa phương đã đưa ra những ý kiến chuyên môn nhằm giải đáp những khúc mắc của người dân.

Họ cho rằng có thể có 3 nguyên nhân khiến 1 số lượng lớn rắn tìm đến ngôi làng này. thứ nhất, tháng 4 là đầu xuân - thời điểm rắn rào cây vừa kết thúc quá trình ngủ đông và cần rất nhiều thức ăn. trong khi đó, thức ăn của chúng thì bao gồm chuột, các loại trứng, các loại gia cầm. chính vì thế, chúng đã mò tới khu dân cư này vì nguồn lương thực sẵn có đó.

Thứ hai, sở dĩ rắn tìm đến ngôi làng này ở lạc dương vì nơi đây có hệ sinh thái được bảo vệ tốt, có nhiều loài động vật hoang dã phát triển, rất phù hợp cho môi trường sống của chúng. có thể ở môi trường cũ, chúng bị săn bắn quá nhiều nên mới bỏ đi.

Ngôi làng này có hệ sinh thái phù hợp cho sự phát triển của các động vật hoang dã.

Cuối cùng, nguyên nhân thứ 3 có thể đến từ các điều kiện thời tiết như mưa lớn, bão lũ. để tránh những cơn lũ dâng lên trong các hang động, rắn sẽ tìm cách trú ẩn ở các khu dân cư, đặc biệt là những nơi tương đối cao, không dễ bị ngập lụt và có thể che mưa, chắn gió cho chúng.

Mưa lũ cũng có thể là 1 nguyên nhân khiến rắn tìm đến các ngôi nhà dân.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho người dân trước tình hình hiện tại. tuy rằng rắn rào cây không có độc, nhưng vì chúng ăn các động vật hoang dã như chuột, sâu bọ... nên khả năng mang mầm bệnh trong cơ thể là rất cao. khi bị chúng cắn thì độc tố có thể sẽ theo đó truyền cho con người. do đó, vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau:

Có thể rắc vôi sống ở quanh nhà để xua đuổi rắn rào cây.

1. dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, vườn tược, không để rắn có cơ hội trú ẩn và sinh sôi.

2. vì rắn rất nhạy cảm với các loại mùi nên bạn có thể rắc vôi sống vốn có mùi hăng lại có khả năng diệt khuẩn quanh nhà để chúng không dám bén mảng đến.

3. cuối cùng, có thể nhờ tới các dịch vụ bắt rắn chuyên nghiệp. vì rắn rào cây là loài rắn tiêu diệt các loài độc hại, có ích với môi trường nên có thể thả chúng về môi trường tự nhiên ở rừng, núi để bảo vệ sự ổn định của hệ sinh thái.

4. trong trường hợp người dân bị rắn rào cây cắn thì cũng không cần quá lo lắng, vì nó là loài rắn không chứa nọc độc. tuy nhiên, vì chúng có thể mang các loại virus, vi khuẩn trong cơ thể nên bạn có thể tới bệnh viện để yêu cầu sự trợ giúp về y tế.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo rằng, trong trường hợp xuất hiện những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ thì cũng đừng quá sợ hãi hay nghĩ rằng đây là ngày tận thế, đừng đưa ra những lời đồn thiếu căn cứ gây hoang mang dư luận, mà hãy tin vào sự lý giải của khoa học và luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ thiên nhiên, cũng chính là gìn giữ trái đất của chúng ta.

Theo Thanh Hương/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://nhipsongviet.toquoc.vn/ran-lu-luot-keo-den-khien-dan-lang-hoang-so-ly-do-duoc-tiet-lo-khien-ai-nay-deu-kinh-ngac-8202275181723698.htm?fbclid=IwAR0mRSKzEbCOLRx2ZOqp92L7ICMc7fco45tbnhzeL3suhJmg9gpZPuUsaVg

Theo Thanh Hương/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ran-lu-luot-keo-den-khien-dan-lang-hoang-so-ly-do-duoc-tiet-lo-khien-ai-nay-deu-kinh-ngac/20220508094811122)

Chủ đề liên quan:

loài bò sát rắn ghé thăm trung quốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY