Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Răng số 8 hay mọc lệch, vì sao?

Chào bác sĩ, tôi có một cái răng số 8 bị mọc lệch, đồ ăn hay bị nhét vào, khi lấy ra có mùi rất hôi.

Bạn đọc Trần Thị Kim Trung (thanhtruc190720@gmail.com)

Chào bạn,

Răng số 8 là loại răng thuộc nhóm răng hàm lớn, bao gồm răng số 6, răng số 7 và răng số 8. Với mọi người thì nó hay được gọi là răng khôn.

Nhắc đến răng khôn, răng số 8, người ta thường nghĩ ngay tới cụm từ “mọc kẹt, mọc lệch”. Khi mọc kẹt, như vậy thì sẽ kết hợp với răng bên cạnh là răng số 7, tạo thành một cái “hốc” trên hàm răng. Cái hốc này đương nhiên sẽ là nơi thức ăn hàng ngày đọng lại. Thức ăn chỉ cần đọng lại ở khoang miệng 30 phút là đã có mùi hôi rồi.

Có thức ăn đọng lại thì sẽ có vi khuẩn sản sinh theo. Vi khuẩn này nếu để lâu ở chỗ hốc đó, và trong thời gian kéo dài, thì chắc chắn sẽ phá hủy men răng. Bề mặt của và phần men phía sau của răng số 7 sẽ bị phá hủy.

Đủ thời gian cho sự phá hủy này, thì sẽ hình thành nên sâu răng.

Kem đánh răng Sensodyne là loại kem có chứa hoạt chất chống ê răng. Nó giống như Thu*c giảm đau paracetamol vậy. Nó chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ không điều trị nguyên nhân.

Vì vậy, Sensodyne là loại răng thường được khuyến cáo sử dụng khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ mà không được lạm dụng.

Trường hợp của bạn, răng đã có cảm giác ê ê tức là sự sâu men răng đã bắt đầu hình thành rồi đó.

Để giải quyết vấn đề này một cách triệt để, bạn nên đi nha sĩ. Nha sĩ sẽ khuyên bạn nên nhổ bỏ mọc lệch này đi. Phần men răng số 7 bị sâu sau đó sẽ được xử lý và trám/ hàn lại, bạn nhé.

Quay trở lại vấn đề mọc kẹt, mọc lệch một chút. Vì sao răng này lại hay bị mọc lệch như vậy?

Để giải thích vấn đề này, chúng ta sẽ quay ngược trở lại khoảng… 60 triệu năm về trước, khi mà loài người mới hình thành. Thời điểm đó, con người còn ăn nông ở lỗ, nên việc ăn uống và giữ gìn vệ sinh răng miệng là hoàn toàn không có.

Do vậy, nhóm răng hàm nhai chính (răng số 6 và răng số 7) thường bị hư hại sớm. Tới tầm 15 16 tuổi là hầu như không còn nhóm răng này.

Đúng lúc đó, mọc lên. Thì ra là vậy. Nó mọc lên để tiếp tục phục vụ việc ăn uống, sinh tồn của con người thời điểm đó!

Theo thời gian, cho tới bây giờ, răng số 6 và răng số 7 tồn tại gần như tới cuối đời. Cũng theo thời gian, cung hàm của con người thu hẹp lại. Răng số 8 vẫn tồn tại, vẫn theo “bản năng” mọc lên vào thời điểm con người 17 18 tuổi. Nhưng lúc này, đã không còn chỗ để mọc lên nữa.

Viêc này giải thích rằng, răng số 8 đến 99% là mọc lệch và mọc kẹt.

Thân chào bạn,

Bs Trần Mừng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/rang-so-8-hay-moc-lech-vi-sao-n165710.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY