Bạn nên biết hôm nay

Vì sao đái tháo đường gây mờ mắt?

Mẹ tôi 75 tuổi, mấy tháng nay thấy mắt mờ dần. Đi khám chuyên khoa mắt, sau khi soi đáy mắt bác sĩ nghi do đái tháo đường...
Mẹ tôi 75 tuổi, mấy tháng nay thấy mắt mờ dần. Đi khám chuyên khoa mắt, sau khi soi đáy mắt bác sĩ nghi do đái tháo đường, chuyển Bệnh viện Nội tiết khám thì bị đái tháo đường týp 2. Xin hỏi vì sao đái tháo đường gây mờ mắt">đái tháo đường gây mờ mắt? Mẹ tôi có cần khám mắt thường xuyên không?

Vũ Thị Phượng (phuongvu1972@gmail.com)

đái tháo đường là bệnh dễ gây nhiều biến chứng. Trong các biến chứng mạn tính có biến chứng ở mắt. Người bệnh thường thấy mờ mắt nhanh, có trường hợp đột nhiên mù mắt. Khi soi đáy mắt có thể thấy các biểu hiện: phình vi mạch, xuất huyết trong võng mạc, phù điểm vàng, giãn tĩnh mạch, mạch máu tân tạo trước võng mạc, xuất huyết trong thể thủy tinh, bong võng mạc, tăng nhãn áp... Đây là nguyên nhân gây giảm thị lực nhanh. Nguy cơ phát triển các tổn thương này tùy thuộc vào bệnh đái tháo đường mới bị hay đã bị lâu và mức độ kiểm soát đường huyết có chặt chẽ hay không cũng như một số yếu tố nguy cơ đi kèm. Vì có khoảng 20 - 25% số người đái tháo đường týp 2 mới được chẩn đoán đã có sẵn bệnh lý võng mạc nên người bị đái tháo đường týp 2 ngay khi mới phát hiện bệnh hoặc lần đầu tiên đến khám tại cơ sở y tế đều cần phải được khám mắt. Sau đó, người bệnh sẽ được hẹn khám định kỳ để theo dõi. Khoảng cách thời gian hẹn tái khám mắt định kỳ dài hay ngắn tùy thuộc vào vấn đề đã có biến chứng ở mắt hay chưa. Vì bệnh lý võng mạc thường không có triệu chứng cho đến khi đã rất nặng nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng hẹn để phát hiện sớm các biến chứng ở mắt. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết và huyết áp để tránh các biến chứng nghiêm trọng khác.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-dai-thao-duong-gay-mo-mat-4839.html)

Tin cùng nội dung

  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Chắp và lẹo đều là những khối u nổi lên trên hoặc ngay bờ mi mắt. Trong một số trường hợp, ta khó phân biệt rõ giữa 2 loại u này.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tôi xin hướng dẫn anh chị cách Sơ cứu khi bạn cảm thấy có gì lạ trong mắt.
  • Tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách Cách sơ cứu khi bị hoá chất văng vào mắt.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Theo quan niệm của Y học cổ truyền mắt và tạng can có quan hệ với nhau, nên khi can nhiệt thì mắt bị viêm, sưng, đỏ do nhiệt, khi can suy yếu (huyết hư) thì thị lực kém, mắt bị thoái hoá dẫn đến nhiều bệnh ở mắt.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY