Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Runner TP HCM xông pha tuyến đầu chống dịch

Hơn một tháng nay, Nguyễn Văn Đông cùng nhiều thành viên Phu My Hung Runners Club (PMHR) đều đặn dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị cho một ngày làm tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch.

Đông và các thành viên PMHR được phân công hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng. Công việc chính là nhắc nhở người dân đến tiêm tuân thủ quy tắc 5K, hỗ trợ khai báo thông tin và đo huyết áp. Nhóm phải liên tục di chuyển qua các điểm tiêm, có khi tại quận 11, lúc ở Bình Tân, quận 7.

"Tôi thấy tình hình căng quá. Thương các anh, chị bác sĩ phải làm việc quá tải nên quyết định trở thành tình nguyện viên", anh Đông chia sẻ. Ban đầu bản thân Đông cũng sợ có thể trở thành F0. Nhưng đã sống ở đây, mang ơn thành phố này, giờ anh muốn góp một phần sức để cùng mọi người chống dịch.

Các thành viên Phu My Hung Runners làm công tác tình nguyện chống dịch tại TP HCM. Ảnh: PMHR

Lượng người đến tiêm mỗi ngày rất lớn khiến đông và mọi người gần như không có thời gian nghỉ ngơi. anh đùa rằng công việc này còn vất vả hơn chạy 42km ở những giải như vm quy nhơn bởi khoác lên người bộ đồ bảo hộ dày, nặng trong thời gian kéo dài rất mệt mỏi. dưới cái nắng mùa hè ở tp hcm, công việc tình nguyện của anh lại thêm phần vất vả. nhiều đêm khi trở về, da anh hằn lên những vết đỏ, cơ thể như rã rời. nhưng ý nghĩa vì cộng đồng của công việc đang làm là động lực để anh thức dậy mỗi sáng. anh tính sẽ "tham gia tình nguyện đến khi hết dịch mới thôi", còn hơn là ngồi không ở nhà.

"Tôi thấy thương những cô chú lớn tuổi, phải xếp hàng rất lâu giữa cái nắng để được tiêm. Thế nhưng không ai lớn tiếng, khó chịu. Mọi người đều nhỏ nhẹ nói lời cảm ơn khi tiêm xong. Đây là lần đầu tiên trong đời, tôi nhận được nhiều lời cảm ơn đến như vậy", Nguyễn Văn Đông chia sẻ.

Để thuận tiện cho công việc tình nguyện viên, các thành viên PMHR, cùng nhiều người khác đã cạo trọc đầu. Hành động nhỏ nhưng thể hiện cho tinh thần quyết tâm rất lớn. Ảnh: PMHR

Ngoài đông, hơn 20 thành viên của pmhr cũng đang tham gia chống dịch tại tp hcm và các tỉnh phía nam. gác lại gia đình và công việc ở phía sau, họ có chung một mong ước là sớm đẩy lùi dịch bệnh, để mọi người được về nhà.

Chủ nhiệm của PMHR là bác sĩ Nguyễn Phúc Hậu, giảng viên Đại học Y Dược TP HCM, cũng đang tham gia công tác chống dịch. Với vai trò chỉ huy trưởng đội tiêm chủng quận 11, những ngày này công việc của bác sĩ Hậu nhiều không kể hết. Đặc biệt, khi chính quyền quận 11 đẩy mạnh hoạt động tiêm vaccine, bác sĩ Hậu cùng những tình nguyện viên lại càng bận rộn hơn. Họ hầu như không có một giây phút thảnh thơi nào. Tuy vất vả, nhưng với quyết tâm sớm tạo miễn dịch cộng đồng, chính quyền quận, đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên đã làm việc hết công suất. Nỗ lực của họ được ghi nhận khi quận 11 trở thành một trong những nơi có tốc độ tiêm chủng và độ phủ vaccine cao nhất TP HCM.

Tất bật với công việc tại điểm tiêm chủng, bác sĩ Hậu cùng những thành viên của PMHR còn tiếp tục tổ chức hoạt động "Vì Sài Gòn yêu thương". Trong tháng 7, chương trình đã kêu gọi được hơn 60 triệu đồng, trao gần 300 phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, vô gia cư, tặng hơn 1.000 suất ăn cho các bếp ăn từ thiện trên địa bàn. Bước sang tháng 8, PMHR tiếp tục duy trì hoạt động với mục tiêu quyên góp khẩu trang N95, tấm chắn giọt bắn và đồ bảo hộ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

"Trong quá trình chống dịch, tôi hiểu được những khó khăn mà đội ngũ y tế gặp phải. Tôi mong những hoạt động của PMHR có thể giúp một ít cho những đồng nghiệp đang ngày đêm chiến đấu ngoài kia. Tôi và những anh em tại PMHR sẽ luôn vững tinh thần để sát cánh cùng thành phố", bác sĩ Hậu chia sẻ.

Không chỉ pmhr, nhiều nhóm chạy khác tại tp hcm cũng đang tổ chức các hoạt động để tiếp sức cho tâm dịch. hơn hai tuần nay, các thành viên của sunday running club (src), nhóm chạy 7 năm tuổi đời tại tp hcm, tổ chức kêu gọi quyên góp ủng hộ tuyến đầu. kể từ khi kêu gọi trên facebook, hoạt động của src đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các runner. src cũng là một trong những nhóm chạy đông đảo nhất tại các giải vnexpress marathon. ở vm quy nhơn 2019, src có đến 308 thành viên tham gia.

SRC vật tư y tế cho bệnh viện dã chiến. Ảnh: SRC

Chỉ trong 2 tuần, 200 triệu đồng đã được kêu gọi thành công. Toàn bộ số tiền được dùng để mua khẩu trang N95, đồ bảo hộ, sữa, bánh cho các y bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly. Anh Minh Nguyễn, 40 tuổi, đại diện SRC chia sẻ: "Một vài người trong nhóm là bác sĩ, y tá. Họ cho tôi biết hiện tại các bệnh viện đều đang rất khó khăn, thiếu đồ bảo hộ. Họ đã chiến đấu không mệt mỏi vì tất cả chúng ta. Vì thế tôi kêu gọi quyên góp để mong giúp một phần nào đó cho những y bác sĩ, nhân viên y tế trong lúc khó khăn này".

Số tiền nhận được vượt xa sự kỳ vọng của anh Minh và các thành viên SRC. Không chỉ thành viên nhóm, nhiều nhóm chạy khác tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội cũng đồng hành cùng hoạt động ý nghĩa. Điều này đồng nghĩa nhóm của anh sẽ mua được nhiều vật tư y tế, giúp đỡ được nhiều địa điểm hơn. Tính đến nay, SRC đã tổ chức được 9 đợt tiếp tế với hơn 2.000 khẩu trang N95, gần 1.000 bộ đồ bảo hộ cùng nhiều vật tư y tế, thực phẩm cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly. Cùng với đó, các thành viên của nhóm cũng bước vào cuộc chạy đua đúng nghĩa để những thùng hàng tiếp tế kịp đến tay tuyến đầu.

Nhiều thành viên nữ phải kiêm luôn chân bốc vác. Ảnh: SRC

Những runners của SRC những ngày này phải chạy hết sức trên đường đua chống dịch. Mỗi ngày, họ liên tục nhận được những cuộc gọi cầu cứu. Tuy nhiên, số lượng vật tư y tế có hạn, các thành viên trong nhóm phải lựa chọn ưu tiên cho nơi thật sự cần. SRC dùng ôtô cá nhân để chuyển hàng, từ lúc sáng sớm, có khi đến tận giữa đêm mới xong. Nhiều thành viên, có cả nữ phải kiêm luôn việc lái xe hay bốc vác những thùng hàng nặng trịch, rong ruỗi từ quận 8, Hóc Môn cho đến TP Thủ Đức. Nơi đâu cần thì SRC có mặt. Dẫu mệt, không ai muốn dừng công việc này.

"khi chúng tôi đến trao quà, nhiều y bác sĩ đã khóc. chúng tôi đều rất xúc động. nhìn những hình ảnh đó và cảm nhận được sự thiếu thốn, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn. src hy vọng sẽ duy trì hoạt động. khi nào tp hcm hết dịch thì chúng tôi mới ngừng lại", minh nguyễn chia sẻ

Giữa lúc dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, những màn "chạy tiếp sức" của runner tp hcm sẽ truyền thêm năng lượng cho tuyến đầu và người dân yên tâm chống dịch. gác lại đam mê trên đường chạy, những chiến binh thầm lặng vẫn đang ngày ngày cống hiến để mang lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Hoài Phương

VnExpress đang triển khai giải chạy ảo mang tên "Sharing together" ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Với mức phí tham gia 100.000 đồng, Ban tổ chức chuyển toàn bộ đóng góp của cộng đồng yêu chạy cho chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch" của quỹ HOPE, hỗ trợ cho tuyến đầu, mua những vật tư y tế như khẩu trang, gel rửa tay diệt khuẩn, quần áo bảo hộ chuyên dụng, buồng khử khuẩn và đặc biệt là máy trợ thở. Đăng ký tham gia tại đây.

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/runner-tp-hcm-xong-pha-tuyen-dau-chong-dich-4341489.html)

Chủ đề liên quan:

runner tp hcm tuyến đầu chống dịch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY