Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Sa sút trí tuệ, vì sao?

Hiện nay, toàn thế giới có khoảng 35,6 triệu người bị sa sút trí tuệ (SSTT) với tỷ lệ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình chiếm 58%.

Cứ mỗi năm lại thêm 7,7 triệu người bị mắc thêm. Trong số bệnh nhân bị SSTT, nguyên nhân do bệnh Alzheimer chiếm từ 60 - 70%. SSTT là nguyên nhân ảnhhưởng nghiêm trọng nhất đến cuộc sống của người già ở nhiều phương diện: cá nhân, gia đình và xãhội.

SSTT là sự suy giảm chức năng nhận thức, từ đó ảnh hưởng đến các khả năng của trí nhớ, tư duy,định hướng, hiểu biết, tính toán, lập kế hoạch, học tập, ngôn ngữ đánh giá và phán đoán trong khi ýthức của bệnh nhân vẫn bình thường.

Sstt ở người già thì không bao gồm những suy giảm khả năng củanão bộ như giảm trí nhớ - có liên quan tới tuổi tác (hay còn được gọi là quên lành tính).

Luyện trí nhớ thường xuyên bằng cách đọc sách giúp não bộ hoạt độngtốt hơn.

Nguy cơ của SSTT

Có một số nguy cơ dẫn đến chứng sstt. điển hình là các loại bệnh lý như bệnh lý mạch máu não(xuất huyết não, nhồi máu não), bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, béo phì, rối loạn chuyểnhóa, bệnh lý tim mạch, người lười hoạt động thể chất... và nhiều trường hợp có liên quan đến yếu tốgia đình.

Biểu hiện của SSTT

Biểu hiện của chứng sstt có nhiều giai đoạn từ nhẹ đến nặng như: giảm trí nhớ gần (ví dụ: quênngay điều mình vừa nói, quên đồ vật vừa để đâu đó...); giảm khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ; thayđổi cá tính, cảm xúc; giảm hoặc mất khả năng thực hiện các công việc hàng ngày như làm vệ sinh cánhân, ăn uống; mất định hướng về không gian và thời gian; rối loạn hành vi nặng; hoang tưởng, ảogiác...

Những bệnh nhân SSTT nặng sẽ phải sống hoàn toàn lệ thuộc vào người khác và ch*t trong bệnhcảnh suy kiệt, nhiễm khuẩn hoặc các chấn thương nặng.

Theo TS.BS Vũ Đức Định - Sức khỏe và Đời sống

Lời khuyên của thầy Thu*c

Để phòng chống SSTT, hãy tham gia tích cực các hoạt động xã hội như những chương trình tìnhnguyện, các hoạt động nhân đạo từ thiện; gia nhập các câu lạc bộ, các tổ chức xã hội, các lớp thểthao, văn hóa; thường xuyên tới các tụ điểm xã hội văn hóa như công viên, nhà hát, rạp chiếuphim;... Những hoạt động liên tục sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất và nâng cao năng lực tinh thần,chống thoái hóa và sự xuống cấp trí nhớ. Cuối cùng, phòng và điều trị tốt các bệnh mạn tính như timmạch, đái tháo đường, bệnh lý tai biến mạch não... sẽ giúp cho não bộ không bị tổn thương và sẽtránh được quá trình tiến triển của SSTT do những nguyên nhân này gây ra.


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sa-sut-tri-tue-vi-sao-n202448.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY