Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Sai lầm “phổ biến” của mẹ Việt khi bổ sung tăng đề kháng cho con

Suy giảm đề kháng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ốm vặt, và mắc bệnh đường hô hấp như ho, sổ mũi, viêm họng, viêm phổi… ở trẻ. Chính vì vậy, nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến các giải pháp tăng cường đề kháng cho trẻ, nhưng 90% cha mẹ bổ sung sai thời điểm.

Để hiểu hơn về ảnh hưởng của sức đề kháng như thế nào và lựa chọn đúng thời điểm cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ, tất cả thông tin sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây

Gia tăng bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em trong vài năm gần đây

Theo báo cáo mô hình bệnh tật tại các bệnh viện trên toàn quốc trong những năm gần đây, những biến đổi khí hậu bất thường, sự ô nhiễm môi trường và tình trạng kháng kháng sinh góp phần làm gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ.

Hay theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới Tu vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi, đáng chú ý hơn một đứa trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 – 6 lần trong một năm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, đồng thời ảnh hưởng công việc của nhiều bậc phụ huynh.

Hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, cộng thêm với việc trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine khiến nhiều cha mẹ tìm cách tăng cường sức đề kháng cho con mình. tuy nhiên, đa phần họ chưa biết "thời điểm vàng" để bổ sung tăng sức đề kháng cho trẻ.

Thời điểm nào cần chú ý tăng sức đề kháng cho trẻ?

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt nhờ hệ thống kháng thể từ mẹ truyền cho con qua nhau thai ở 3 tháng cuối thai kỳ và qua sữa mẹ.

Chuyển sang giai đoạn từ 6 tháng – 3 tuổi, các kháng thể từ mẹ truyền sang con giảm dần theo lượng sữa mẹ và ngắt hẳn khi trẻ ngừng bú. lúc này hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện và tạo ra "khoảng trống miễn dịch" khiến sức đề kháng của trẻ suy giảm rõ rệt dẫn đến bé dễ ốm vặt, dễ mắc bệnh đường hô hấp như ho, cảm sốt, hắt hơi, sổ mũi, viêm họng, viêm phổi…vì vậy, thời điểm này trẻ cần cần bổ sung đề kháng ngay.

Tuy nhiên theo ts.bs phan bích nga – phó chủ tịch hội dinh dưỡng nhi khoa cho biết: việc cha mẹ đợi đến thời điểm đã chuyển mùa, đến khi trẻ đã bệnh, hoặc bệnh đi bệnh lại lúc đó mới nghĩ đến tăng cường đề kháng là sai lầm, bởi nó làm giảm hiệu quả tối ưu trong việc hỗ trợ phòng bệnh, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Vì vậy cần chủ động tăng cường đề kháng cho trẻ ít nhất từ 1- 2 tháng trước thời điểm giao mùa như mùa thu đông hay mùa đông xuân, hoặc từ mùa khô sang mùa mưa; trước thời điểm cho trẻ đi học; hay trong các thời điểm dịch bệnh ví dụ như dịch tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, sốt siêu vi… việc này sẽ giúp hỗ trợ cơ thể trẻ luôn khỏe mạnh, sẵn sàng cho những thay đổi của thời tiết, khí hậu, môi trường, hay những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Một số biện pháp cần thiết để tăng sức đề kháng cho trẻ trong thời điểm hiện tại

Trước tình hình dịch bênh diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của bộ y tế như: thực hiện 5k, hạn chế ra ngoài, đeo khẩu trang… cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau để chủ động tăng sức đề kháng cho trẻ.

Cho trẻ bú sữa mẹ từ 0 đến 2 tuổi

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng, đồng thời là nguồn miễn dịch thụ động quan trọng giúp trẻ phòng, chống các tác nhân gây bệnh. theo viện dinh dưỡng quốc gia, trẻ bú mẹ ít mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và một số bệnh khác so với trẻ không được bú mẹ. vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho con bú hoàn toàn 6 tháng đầu đời và có thể kéo dài tới 1-2 tuổi.

Tăng cường các vận động phù hợp với trẻ

Khi vận động cơ thể sản sinh ra các kháng thể giúp bé thích nghi với môi trường tốt hơn. Mồ hôi ra nhiều khi vận động giúp đào thải độc tố.

Tránh bao bọc trẻ quá kỹ, vì điều này sẽ khiến sức đề kháng của trẻ trở nên thụ động, không tự tạo ra kháng thể để bảo vệ cơ thể được. đó là lí do vì sao những trẻ sống ở thành thị hay bị ốm khi thay đổi thời tiết, môi trường.

Bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ

Theo tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu: "Nếu không có đủ dinh dưỡng, hệ thống miễn dịch sẽ bị tước mất các thành phần cần thiết để tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả". Do vậy, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề dinh dưỡng, vì đây là yếu tố quyết định sức đề khảng của trẻ.

Để tăng cường hệ miễn dịch, mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn đa đạng và đủ 4 nhóm chất: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ, đậu phụ…), chất béo (từ các loại dầu thực vật, mỡ động vật, hạt có dầu…), tinh bột (loại củ, mì, cơm….), Vitamin và chất xơ (từ trái cây, rau củ…)

Theo TS.BS Phan Bích Nga – GĐ Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng quốc gia, để đảm bảo nguồn vi chất đầy đủ, mỗi ngày trẻ cần được ăn đa dạng từ 15 – 20 loại thực phẩm khác nhau. Ngoài ra, cần có sự cân bằng giữa các nhóm thực phẩm để tránh tình trạng dư thừa chất này, nhưng lại thiếu hụt chất kia.

Hiện nay, thực phẩm tích trữ dùng dài ngày, chế độ ăn uống không đa dạng làm giảm lượng vitamin và khoáng chất từ thực phẩm cung cấp cho trẻ. giới chuyên gia nhận định, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng là "nạn đói tiềm ẩn" gây nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức đề kháng và sự phát triển của trẻ.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ thông qua các sản phẩm siro thảo dược chất lượng đã được kiểm chứng là giải pháp hiệu quả giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Fitobimbi Immuno - đề kháng khỏe trẻ lớn khôn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ. fitobimbi immuno, siro hỗ trợ tăng cường đề kháng cho trẻ được nhập khẩu từ italy được đánh giá cao bởi đặc tính dễ sử dụng và hiệu quả.

Sở dĩ fitobimbi immuno được đánh giá cao bởi sở hữu một công thức toàn diện từ thành phần thảo dược tiêu chuẩn hóa từ châu âu kết hợp cùng vi chất cần thiết cho việc xây dựng hệ thống miễn dịch và tăng cường đề kháng cho trẻ:

+Chiết xuất rễ hoàng kỳ: có chứa polysaccharide và saponin giúp tăng sức đề kháng, tăng sinh tế bào, chống oxy hóa.

+Chiết xuất quả tầm xuân: giàu vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng.

+Chiết xuất sâm siberia: chống viêm, kháng khuẩn, điều hòa miễn dịch

+ bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp xây dựng hệ miễn dịch như: kẽm, đồng, vitamin b6, vitamin e là các vi chất có nguồn gốc hữu cơ giúp tăng cường chức năng miễn dịch tự nhiên, giúp trẻ phòng ngừa các bệnh vặt, và các bệnh đường hô hấp.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường đề kháng cho trẻ

Sản phẩm được sản xuất trên dây truyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn khắt khe như cGMP-FDA, ISO 9001, ISO 22000…của Pharmalife Research – công ty dược phẩm hàng đầu nước Ý và châu Âu, đem lại hiệu quả cao, dạng siro ngọt thanh dễ uống, dễ sử dụng.

Đến nay, Fitobimbi Immuno đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới và được Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap nhập khẩu, phân phối độc quyền tại Việt Nam. Trong suốt lịch sử phát triển hơn 20 năm của mình, Fitobimbi Immuno đã đồng hành cùng hàng triệu trẻ em từ 6 tháng – 12 tuổi trên toàn thế giới giúp bé luôn khỏe mạnh để phát triển tối ưu.

Các thông tin chi tiết ba mẹ có thế tham khảo thêm tại Website chính thức của Fitobimbi: https://fitobimbi.vn/ hoặc Fanpage: Fitobimbi.

Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800 8070

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty cổ phần Dược phẩm DELAP

Địa chỉ: Biệt thự L09, lô đất L11, Khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sai-lam-pho-bien-cua-me-viet-khi-bo-sung-tang-de-khang-cho-con-2021082512075032.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY