An toàn thực phẩm hôm nay

Sai lầm trong chế biến hải sản khiến cả nhà ngộ độc, dành 1 phút đọc để không bao giờ phải hối hận

4 sai lầm trong chế biến hải sản dưới đây khiến vi khuẩn xâm nhập khiến nhiều người “miệng nôn trôn tháo”.

Không sơ chế hải sản trước khi làm gỏi

Trong những món gỏi đã qua chế biến, vẫn còn đến 85% ấu trùng lá gan còn sống sót. Chính vì vậy, muốn ăn món gỏi thời gian cần thiết đủ để diệt vi khuẩn trong cần từ 5-6 phút sôi mới đảm bảo an toàn.

Hấp hoặc luộc hải sản đã qua đông lạnh

Nhiều người thường hấp hoặc luộc đông lạnh. Tuy nhiên đông lạnh để nhiều này sẽ hao hụt lượng protein, khiến nó trở nên kém tươi ngon hơn đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn trong gia tăng và sinh sôi. Nếu chọn cách hấp hoặc luộc sau khi đã qua đông lạnh, vi khuẩn tồn tại trong vẫn đủ sức tồn tại. Do vậy, bạn nên chọn cho mình các phương pháp làm chín khác.

Để sò, ốc quá lâu không tốt

Sò, ốc vốn có chứa rất nhiều ký sinh trùng nguy hiểm, chính vì vậy, việc để sò, ốc quá lâu sẽ càng tạo điều kiện sinh sôi cho những loại ký sinh trùng này. Tốt nhất, khi mua, bạn nên chọn loại tươi sống và sau khi mua về nên chế biến ngay.

Dùng hải sản để tủ lạnh qua đêm

Dù được bảo quản trong tủ lạnh, các món ăn từ vẫn không đảm bảo sẽ đủ an toàn để bạn có thể hâm nóng lại và dùng vào ngày hôm sau. Vì thế, khi chế biến hải sản, bạn chỉ canh lượng vừa đủ với số người dùng để tránh phí phạm vì phần dư còn lại sẽ không thể tận dụng vào ngày hôm sau.

Lưu ý khi ăn hải sản như sau:

Nên cẩn trọng khi cho trẻ em ăn hải sản. Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, vì thế nguy cơ cũng cao hơn bình thường. Tuyệt đối không cho bé thử những loại lạ. Ngay cả với những loại thông thường, bố mẹ cũng chỉ nên cho bé tập ăn thử một ít quen dần.

Không được ăn các loại có độc như: cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển, cua biển... Các loại độc tố này thường không bị phá hủy bởi nhiệt nóng khi đun nấu hay các biện pháp chế biến thông thường. Không nên ăn các loại sống ở vùng nước bị nghi ô nhiễm.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Min Min/Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-trong-che-bien-hai-san-khien-ca-nha-ngo-doc-danh-1-phut-doc-de-khong-bao-gio-phai-hoi-han/20200304045434883)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Trong số rất nhiều nguồn tài nguyên quý giá khác nhau, phải kể đến nguồn dược liệu rất đa dạng và phong phú từ biển, đảo nước ta.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY