Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ nguy kịch do tiền sản giật, phù phổi cấp

Quảng Ninh-Sản phụ 35 tuổi, mang thai tuần 38, nhập viện ngày 28/1 trong tình trạng phù chân, tăng huyết áp, khó thở tăng dần.

Sản phụ mang thai lần hai, có triệu chứng điển hình của tiền sản giật, khối u xơ tử cung to, được chỉ định mổ lấy thai.

Bác sĩ nguyễn thị dung, trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, bệnh viện việt nam thuỵ điển - uông bí, cho biết thai nhi 3,2 kg vừa chào đời, khóc tốt thì sản phụ xuất hiện bọt hồng ở miệng. "đây là dấu hiệu cho thấy sản phụ có dấu hiệu phù phổi do tiền sản giật", bác sĩ nói. ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành xử trí, giúp sản phụ thoát nguy kịch và tiếp tục cắt bỏ khối u xơ.

Hình ảnh phổi trước (bên trái) và sau khi điều trị (phải) của sản phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ dung, phù phổi cấp là một biến chứng trong sản khoa có thể xuất hiện trong thai kỳ, trong chuyển dạ hoặc sau khi sinh. phù phổi cấp chiếm từ 0,08 - 0,5 % phụ nữ có thai. bệnh thường xảy ra ở những trường hợp như đẻ nhiều lần, có bệnh hẹp van tim, bệnh thận mạn tính, tiền sản giật... bệnh gây biến chứng suy hô hấp cấp và tỷ lệ Tu vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng phương pháp.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. với những sản phụ có những dấu hiệu của tiền sản giật như cao huyết áp, phù chân, tay... thì cần phải được quản lý thai nghén sớm, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-nguy-kich-do-tien-san-giat-phu-phoi-cap-4228666.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Phù phổi cấp trong sản khoa thường xảy ra ở các bệnh nhân mắc bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận hoặc các bệnh nhiễm khuẩn trong lúc mang thai. Cũng có khi do truyền dịch quá nhiều, quá nhanh.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY