Kinh tế xã hội hôm nay

Sáng sớm ngủ dậy nếu thấy 3 triệu chứng này xuất hiện coi chừng đột quỵ

Đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, bạn cần nắm được những triệu chứng sớm của bệnh.

Đột quỵ hay nhồi máu não là do thiếu máu cục bộ. Đây là hiện tượng tuần hoàn máu lên não bị suy giảm dẫn đến thiếu máu não cục bộ, hoại tử và làm mềm các mô não. Căn bệnh này không phân biệt giới tính, độ tuổi tuy nhiên những người trên 45 tuổi có nguy cơ cao hơn. Bệnh nhân có thể Tu vong trong thời gian ngắn nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trước khi xuất hiện nhồi máu não, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng rõ ràng trên đầu hoặc vùng mặt khi thức dậy vào buổi sáng.

Đau đầu

Trước khi xuất hiện nhồi máu não cấp, người bệnh sẽ thấy đau nhức vùng đầu rõ rệt khi thức giấc. nguyên nhân là do mô não bị rối loạn nghiêm trọng, dẫn đến hiện tượng thiếu máu cục bộ, thiếu oxy. triệu chứng này xuất hiện dai dẳng cả ngày nhưng nghiêm trọng nhất là vào lúc sáng sớm. nguyên nhân là vì huyết áp vào buổi sáng không ổn định, áp lực nội sọ tăng nhanh sẽ làm triệu chứng đau đầu của người bệnh thêm trầm trọng.

Ngoài đau đầu, người bệnh cũng xuất hiện các triệu chứng đi kèm như chóng mặt đột ngột, đi đứng không vững hoặc kèm theo cả buồn nôn và nôn mửa.

Giảm thị lực

Do mạch máu não bị tắc nghẽn, lượng máu và oxy cung cáp cho não giảm, các dây thần kinh não sẽ bị ảnh hưởng, quá trình cung cấp máu cho dây thần kinh võng mạc sẽ không diễn ra. Vì vậy mà khi thức dậy người bệnh sẽ bị giảm thị lực.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể đột ngột xuất hiện màu đen trong mắt khi thức dậy buổi sáng. Nguyên nhân là do lượng máu cung cấp cho não không đủ và nó thường hồi phục trong vòng vài phút.

Tê mặt

Trước khi khởi phát, bệnh nhân thường sẽ bị tê bì cơ thể. Chẳng hạn chi trên và bàn tay của bệnh nhân thường bị tê và yếu. Một số bệnh nhân bị tê mặt khi thức dậy. Cụ thể là môi và lưỡi bị tê khiến bệnh nhân nói ngọng vào buổi sáng. Có một số trường hợp người bệnh bị méo miệng, chảy nước dãi vô thức. Nguyên nhân là do thiếu máu não nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tin-tuc/sang-som-ngu-day-neu-thay-3-trieu-chung-nay-xuat-hien-coi-chung-dot-quy-1548374.html)

Chủ đề liên quan:

đột quỵ sức khỏe triệu chứng

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY