Tin tức hôm nay

Tin tức

Sáng tạo mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn chống Covid-19

MangYTe – Trước tình hình dịch Covid-19, ngành y tế Hòa Bình đã tự làm mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn, bảo đảm an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ khi khám và chữa bệnh.

Điều dưỡng trưởng Vũ Thị Hoa (phải) đeo mũ ngăn giọt bắn do mình sáng chế cho y bác sĩ của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Từ thực tế các vật tư, trang thiết bị y tế còn nhiều thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp, toàn bệnh viện được cấp 100 mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn, không đủ đáp ứng nhu cầu nên chị Vũ Thị Hoa, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã tự tìm hiểu, nghiên cứu và chế ra chiếc mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn bằng những nguyên vật liệu sẵn có, đơn giản, dễ làm gồm: băng dính, mút xốp, tấm mica màu trong suốt, dây chun co giãn... giúp các y, bác sĩ yên tâm hơn trong quá trình thăm, khám cho người bệnh.

Cách làm đơn giản, thời gian để hoàn thành một chiếc mũ chỉ mất thời gian khoảng 10 phút nhưng lại có tác dụng bảo vệ, phòng ngừa nguy cơ, ngăn giọt bắn không thua kém những chiếc mũ mà bệnh viện được cấp. Chị Hoa mong muốn, những chiếc mũ sau khi hoàn thành sẽ được phát tặng tất cả các y, bác sĩ trong bệnh viện đang trực tiếp khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân với mục đích phòng bệnh cho bản thân và tránh lây lan cho cộng đồng.

Các y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đều đánh giá, chiếc mũ bảo hộ do chị Hoa làm được lót bằng xốp mềm, có thể sử dụng liên tục cả ngày vẫn thấy thoải mái không bị đau, lằn. Khi sử dụng thoáng khí, không bị đọng hơi nước làm mờ, rất thuận lợi cho đội ngũ làm việc liên tục, tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm người khắp mọi nơi ra, vào bệnh viện. Khi sử dụng chiếc mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn tự chế không thấy sự khác biệt nhiều so với chiếc mũ xịn được cấp, rất an toàn, thoải mái, dễ chịu. Đây thực sự là một thiết bị bảo vệ hữu hiệu trước những nguy cơ lây truyền dịch bệnh, nhất là đối với những y, bác sĩ phải trực tiếp thăm khám, tiếp xúc với dịch tiết từ miệng, hệ thống hô hấp của người bệnh.

Phụ trách Khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh Hòa Bình, Chu Thị Huyền chia sẻ, là những người trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khá cao đối với các cán bộ khám chữa bệnh. Nếu chờ đợi được cấp phát mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn thì rất lâu mới có đủ. Hơn nữa do số lượng được cấp về còn ít nên việc cấp phát mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn chỉ ưu tiên cấp về các khoa chủ lực. Việc chị Hoa sáng tạo ra chiếc mũ ngăn giọt bắn giúp các y, bác sĩ bệnh viện rất yên tâm làm việc.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Bùi Thị Thu Hằng cho biết, đây là một cách làm hay, sáng tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Tuy là sáng kiến nhỏ nhưng nó có ý nghĩa vô cùng lớn, góp phần giúp bệnh viện chủ động giải quyết những khó khăn, thiếu thốn về vật tư, trang thiết bị bảo hộ một cách kịp thời, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trong quá trình tiếp xúc, khám, điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay, Ban giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các bộ phận: công đoàn, đoàn thanh niên, cán bộ, nhân viên y tế các khoa, phòng tiếp tục nhân rộng, triển khai việc tự làm mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn, vừa tiết kiệm chi phí cho bệnh viện vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ khám chữa cho người dân.

TRẦN HẢO

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43889302-sang-tao-mu-bao-ho-y-te-ngan-giot-ban-chong-covid-19.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY