Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Sau 1 năm mổ bướu basedow, tôi bị tê nửa người, tay co rút…?

Tôi mổ bướu basedow đã 1 năm rưỡi, mổ xong tôi bị co giật, bây giờ hàng ngày phải dùng canxi và Thu*c nội tiết tố.

Chào bác sĩ,

Tôi mổ bướu basedow đã hơn 1 năm, mổ xong tôi bị co giật, bây giờ hàng ngày phải dùng canxi và Thu*c nội tiết tố. Nhưng tôi rất hay bị co rút tay vào sáng sớm, những cơn khó chịu: ngang lưng rất tê, căng tức bụng trên, mắt nhíu xuống, thái dương căng, hõm tay chỗ ngón cái và trỏ tê phồng lên. Mấy hôm nay tôi có triệu chứng sáng khoảng 4- 5h nửa người bên trái tê, tay trái co rút.

Tôi đi siêu âm thận, gan, tụy, lá lách, mật đều tốt. Liệu tôi có bị liệt nửa người không, vì sao lại có hiện tượng như vậy? Có phải do thiếu canxi gây ra không và tôi phải làm gì? Tôi đang dùng canxi viên, Alpha d3 và Letrox75.Trân trọng cảm ơn AloBacsi.

(Hải Yến, 42 tuổi)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Hải Yến,

Qua thông tin bạn gửi, BS nghĩ nhiều đến các cơn Tetani (do hạ canxi), mà nguyên nhân chính có thể là do biến chứng sau giáp. Đây là biến chứng ít gặp, do khi giáp chạm vào hay cắt nhầm tuyến cận giáp (là 4 tuyến nhỏ xíu nằm ngay sau tuyến giáp, có màu sắc y như tuyến giáp nên rất dễ nhầm), khi đó bệnh nhân sẽ luôn ở trong tình trạng hạ canxi/ máu.

Tuy nhiên, để kết luận chắc chắn, bạn cần khám BS chuyên khoa nội tiết để làm thêm một số xét nghiệm máu có liên quan, chẩn đoán ra nguyên nhân sẽ dễ dàng cho việc điều trị hơn, bạn nhé.

Chúc bạn mau khỏi bệnh,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-1-nam-mo-buou-basedow-toi-bi-te-nua-nguoi-tay-co-rut-n177107.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi khi mang thai.
  • Em năm nay 29 tuổi, bị Basedow đang điều trị bằng iốt phóng xạ. Điều em băn khoăn là dùng phóng xạ như thế sau này có bị sinh con dị tật không (hiện tại em chưa có con).
  • Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan tỏa, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân… Ngoài việc điều trị bằng Thu*c, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Bệnh Basedow, hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, là một bệnh thường hay gặp trong nhân dân. Tại các phòng khám nội tiết Ở các bệnh viện lớn, có hơn 45,8% số bệnh nhân bị bệnh Basedow trong tổng số các bệnh nhân đến khám hàng ngày.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi năm nay 50 tuổi, gần đây tôi thấy hay tê tay chân và đêm nằm hay bị chuột rút.
  • Tôi bị bệnh basedow, đã uống Thu*c kháng giáp được 4 tháng nhưng không khỏi.
  • Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt do bị thấp một cách bất thường.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY