Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sau sinh 1 tuần, mẹ 8X tự nấu cơm cữ, thích gì nấu nấy khiến ngàn người tròn mắt

Chủ động về tài chính cũng như nấu nướng sẽ giúp chị em có một chế độ cơm cữ sau sinh giàu dinh dưỡng, khoa học và ngon miệng.

Chế độ ăn uống ngay (còn gọi là cơm cữ) vô cùng quan trọng với mỗi chị em phụ nữ.nó bổ sung dinh dưỡng, các chất cần thiết để phục hồi sức khỏe,đặc biệt, giúp họcó đủ sữa để nuôi con.

Trên thực tế, vấn đề cơm cữ gây ra nhiều rắc rối cho sản phụ. bởi sau sinh, phần lớn cơ thể phụ nữ yếu ớt, lại chăm con nhỏ, rất cần sự hỗ trợ của người thân. nghiễm nhiên việc nấu cơm này đều để ngườitrong gia đình làm, nênkhông phải lúc nào cũngđược như ý muốn. bữa ăn có thể quá đạm bạc, thiếu chất hoặc không khoa học. chính vì vậy, vốn là người chủ động, ngồi một chỗ không quen nên sau sinh 1 tuần,chị thanh hà (hải phòng) đã tự tay vào bếp cho mình.

Chị Thanh Hà

Chị Thanh Hà tâm sự, nấu ăn vốn cũng là sở thích từ nhỏ của bản thân. Sau này công việc của chị cũng gắn liền với bếp nên bà mẹ đảm thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng, đơn giản.

Khi mới sinh, chị ở trong viện 1 tuần. Thời gian này thực đơn chủ yếu của chị là thịt lợn rang nghệ, canh rau ngót, tốt cho sản phụ, "tổng bỏ sản dịch ra ngoài nhanh và sạch", nên chị ăn nhiều. Thế nhưng, khi về nhà, 8Xbắt tay vào xây dựng chế độ ăn riêng, bổ sung đa dạng thực phẩm mà vẫn cân đối các chất đạm, tinh bột, vitamin, rau xanh, trái cây.

Chị hà cũng tâm sự, bản thân muốn tự nấu ăn vì sợ mẹ đẻ, mẹ chồng vất vả. hơn nữa, tự nấu sẽ đúng ý, đúng vị, dinh dưỡng hợp lí mà khôngphải quá kiêng khem như phụ nữ ngày xưa. "mình cũng được bác sĩ trên viện khuyên ăn đa dạng thực phẩm để tốt cho sức khoẻ của mẹ và quá trình kích hút sữa của mình. vì sinh bé đầu không có sữa nên quyết tâm gọi sữa về khi sinh bé thứ hai lên cao phơi phới...", chị nói.

Dù sức khỏe chưa hồi phục hoàn toàn nhưng cơ thể cũng cần vận động thường xuyên. chính vì vậy, một trong những việc mà chị rèn luyện chính là vào bếp. vừa để khỏe, vừa để kích sữa cho con, lại đúng sở thích nên chị vô cùng vui vẻ khi vào bếp. cũng chẳng hề có áp lực "không có ai nấu ăn cho mình". chị cho rằng việc này hoàn toàn đơn giản, không tốn nhiều thời gian như mọi người nghĩ. chỉ cần biếtsắp xếp thứ tự ưu tiên khi sơ chế và chế biến món ăn là xong rất nhanh.

Rất may, chị luôn có mẹ chồng và mẹ đẻ ở bêngiúp đỡ. Cả hai bà đềuthoải mái trong việc ăn uống của chị, miễn sao có sữa cho em bé là được. Không những thếbà nội và bà ngoại còn thay phiên chăm bé ngày đêm, cùng sự trợ giúp của chồng nên công việc chính của chị Hàlà ăn và kích sữa thôi. Mỗi lần lên xong thực đơn, mẹ chị sẽđi chợ mua đồ ăn mỗi ngày rồi mới đến chăm em bé để chị vào bếp.

Khi cữ, chị cũng phải tham khảo các thực đơn khoa học, xem món nào nên ăn, món nào nên hạn chế hoặc không ăn để tránh ảnh hưởng tới sức và sức khỏe. một số thực phẩm chị không ăn trong thời gian này là thịt trâu, thịt vịt, và rươi.

Có lẽ vì ăn uống khoa học, tinh thần lại hết sức thoải mái vì được chủ động trong việc ăn nên khi bầu tăng 22kg nhưng đến giai đoạn trong cữ, chị đã về dáng và số cân gần như thời chưa sinh. hơn nữa, kết hợp với việc kích sữa ít nhất 7 ngày/lần, bé nhà chị đã được bú mẹ thoải mái. thậm chí chị còn dự trữ được cả sữa ở tủ đông để dùng dần.

Bản thân được tự do trong việc lựa chọn thực phẩm, lên thực đơn, tự tay chế biến cơm cỡ nên phần nào chị thanh hà cũng hết sức thông cảm với nhiều chị em phụ nữ khác không được chủ động trong vấn đề này. chị cũng khẳng định, "việc sẽ khôngvất vả nếu mẹ bỉm sữa có sự hỗ trợ từ ngườithân, cũng như có chút kiến thức căn bản về nấu nướng. cũng còn tuỳ thuộc vào sự phục hồi sức khoẻ của từng mẹ bỉm sau sinh nữa. nếu có điều kiện về thời gian các mẹ hoàn toàn có thể thiết kế bữa ăn cữ theo sở thích, thói quen ăn uống dựa trên những kiến thức căn bản về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm. qua đó tạo niềm vui, niềm hứng khởi trong mỗi bữa ăn, cộng thêm tinh thần thoải mái để gọi sữa về thành công".

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sau-sinh-1-tuan-me-8x-tu-nau-com-cu-thich-gi-nau-nay-khien-ngan-nguoi-tron-mat/20201113054617226)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều phụ nữ lo lắng việc ngồi làm việc quá lâu trước máy vi tính có thể gây nên tình trạng chuyển dạ sớm hoặc bị sảy thai.
  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Mùa hè, các mẹ bầu hoàn toàn có thể đi du lịch để thỏa mãn đam mê của mình. Tuy nhiên để thực sự an toàn, mẹ bầu nên lựa chọn đi du lịch trong tháng thứ tư, năm, sáu của thai kỳ và phải được chuẩn bị một cách cẩn thận.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY