Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Singapore thử nghiệm vaccine nCoV trên người

Singapore-Ứng viên vaccine đầu tiên do Trường Y Duke-NUS và hãng dược Mỹ Arcturus Therapeutics phát triển thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên 100 người vào tuần tới.

Các nhà nghiên cứu và bác sĩ đang trong quá trình sàng lọc những tình nguyện viên đăng ký thử vaccine, đảm bảo rằng họ có cơ địa và sức khỏe phù hợp làm thử nghiệm. các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng dự kiến kéo dài đến tháng 10.

Đơn vị Điều tra Y học SingHealth sẽ tiến hành thử nghiệm "ứng viên" này. Vaccine mới có tên Lunar-Cov19, được phát triển bởi Trường Y Duke-NUS và công ty dược phẩm Arcturus Therapeutics của Mỹ.

"Hơn 250 tình nguyện viên đã xác nhận tham gia thử nghiệm. Khoảng 100 người trong độ tuổi từ 20 đến 50 sẽ chính thức tiếp nhận mũi tiêm vào tuần sau. Vì thử nghiệm mở đăng ký cho các tình nguyện viên từ 21 đến 80 tuổi, nên chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục có nhiều người tham gia hơn, nhất là những người cao tuổi", Phó giáo sư Jenny Low, Phó giám đốc khoa học và lâm sàng tại SingHealth nói với The Straits Times vào ngày 7/8.

Bà jenny low đánh giá phản ứng của người dân với việc đăng ký tham gia thử vaccine là "rất đáng khích lệ". bà cho rằng những người này sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của khoa học, dù các thử nghiệm chưa chắc mang lại lợi ích cho họ.

Một số vaccine truyền thống giúp con người miễn dịch với mầm bệnh bằng cách tiêm một dạng virus ch*t hoặc đã suy yếu vào cơ thể họ. từ đó cơ thể phát sinh cơ chế miễn dịch và không nhiễm bệnh khi tiếp xúc với virus đó nữa. tuy nhiên, "ứng viên" vaccine của singapore được phát triển dựa trên một loại công nghệ sinh học mới, chỉ chứa các đoạn vật chất di truyền thay vì toàn bộ virus.

Khi các đoạn gene của virus này xâm nhập vào tế bào cơ thể người sau mũi tiêm, chúng sẽ "chỉ huy" để tế bào bắt đầu sản xuất protein đột biến đặc trưng của nCoV. Điều này huấn luyện cơ thể nhận ra một phần quan trọng của virus mà ở đây là protein đột biến, từ đó sinh kháng thể.

Giáo sư low cho biết "ứng viên" vaccine này cho thấy kết quả tiền lâm sàng đầy hứa hẹn. bước tiếp theo là thực hiện các thử nghiệm để đảm bảo nó an toàn và có thể tạo ra kháng thể mạnh mẽ, khả năng miễn dịch tế bào t ở những người được tiêm chủng, từ đó mang lại sự bảo vệ lâu dài, chống covid- 19.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho vaccine do singapore phát triển đang chuẩn bị tiến hành. thông thường, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn i chỉ bao gồm một số lượng nhỏ đối tượng, thường ít hơn 100 người. họ được tuyển dụng để đánh giá các liều lượng khác nhau của vaccine về độc tính tiềm ẩn. phản ứng miễn dịch của cơ thể cũng sẽ được đo lường.

Trọng tâm của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ii cũng tương tự, ngoại trừ số lượng tình nguyện viên tham gia thường được tăng lên vài trăm người. giáo sư low cho rằng việc kết hợp giai đoạn i và ii của thử nghiệm này sẽ cho kết quả linh hoạt hơn, giúp đẩy nhanh quá trình thử nghiệm mà không có bất kỳ khoảng cách nào về thời gian sau giai đoạn i.

Trước khi cho phép thử nghiệm lâm sàng, nhiều biện pháp đã được thực hiện để đảm bảo tính an toàn của vaccine. điều này bao gồm việc các chuyên gia tiến hành các thử nghiệm tiền lâm sàng rộng rãi, chẳng hạn như thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm an toàn.

Giáo sư low cho biết vaccine mới chỉ có thể chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người khi có kết quả tiền lâm sàng đầy hứa hẹn. mọi giai đoạn của các thử nghiệm đều được giám sát và quản lý chặt chẽ bởi cả hội đồng đạo đức và quản lý.

Vaccine ncov của singapore là một trong 26 "ứng viên" trên thế giới đã được thử nghiệm trên người hoặc đã nhận được sự chấp thuận tiến hành thử nghiệm. khoảng 139 "ứng viên" khác vẫn đang ở giai đoạn tiền lâm sàng.

"là một trong những 'ứng viên' trên thế giới đã đạt đến giai đoạn đánh giá lâm sàng, cuộc thử nghiệm này chắc chắn có ý nghĩa quan trọng đối với singapore. nếu vaccine chứng minh được hiệu quả, singapore sẽ có vị thế quan trọng trong cuộc đua tìm kiếm biện pháp ngăn chặn covid-19 trên toàn cầu, đồng thời hy vọng có thể giúp tìm ra giải pháp cho đại dịch hiện nay", jenny low cho biết.

Thy An (Theo The Strait Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/singapore-thu-nghiem-vaccine-ncov-tren-nguoi-4143359.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY