Bỏng hôm nay

Sơ cứu cấp cứu bỏng

Có thể chữa lành với những thay đổi sắc tố trên da, có nghĩa là khu vực chữa lành có thể có một màu sắc khác với da xung quanh

Bước đầu tiên là xác định mức độ tổn thương đến các mô cơ thể. Ba mức độ chăm sóc bỏng được phân loại sẽ giúp xác định các bước để chăm sóc khẩn cấp.

Mức độ chăm sóc một

Các nốt bỏng trong đó chỉ có lớp ngoài của da bị tổn thương. Da thường là màu đỏ, với sưng và đau đôi khi có mặt. Thái độ xử trí với bỏng như là một ghi nhận nhỏ mà không đòi hỏi gì thêm, trừ khi nó liên quan đến phần đáng kể của bàn tay, bàn chân, mặt, háng hay mông, hoặc một mảng lớn, đòi hỏi sự chú ý khẩn cấp y tế.

Mức độ chăm sóc hai

Khi các lớp đầu tiên của da đã bị đốt cháy và lớp thứ hai của da (biểu bì) cũng bị tổn thương, thương tích này được chăm sóc ở mức độ hai. Mụn nước phát triển trên da ngày một mạnh mẽ và có mầu đỏ. Bỏng mức độ này sẽ có sưng và đau.

Nếu diện tích không lớn hơn 7 - 8 cm đường kính, xử lý nó như là một bỏng nhỏ. Nếu diện tích bị bỏng lớn hơn hoặc nếu ở bàn tay, bàn chân, mặt, háng hay mông, hoặc mảng lớn, xử lý nó như là một bỏng lớn và nhận được trợ giúp y tế ngay lập tức.

Đối với bỏng trẻ vị thành niên

Bao gồm bỏng độ một và hai, giới hạn diện tích không lớn hơn 7 – 8 cm đường kính, hãy làm như sau đây.

Làm lạnh nốt bỏng: Giữ diện tích bị bỏng dưới nước mát (không lạnh) đang chảy trong 10 hoặc 15 phút hoặc cho đến khi cơn đau giảm. Nếu điều này không thực tế, nhúng nốt bỏng trong nước mát hoặc làm lạnh nó bằng áp lạnh. Làm mát vết bỏng sẽ làm giảm sưng nóng da. Không được để nước đá vào nốt bỏng.

Bao phủ các nốt bỏng bằng băng gạc vô trùng: Không sử dụng vải bông có lông tơ. Quấn gạc lỏng lẻo để tránh áp lực lên vùng da bị bỏng.

Thu*c giảm đau mua không cần toa: Chúng bao gồm aspirin, ibuprofen, naproxen hay acetaminophen. Cẩn thận khi dùng aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù aspirin được chấp thuận cho sử dụng ở trẻ lớn hơn 2 tuổi, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên mới phục hồi từ bệnh thủy đậu hoặc các triệu chứng giống như cúm không bao giờ nên dùng aspirin. Hãy hỏi bác sĩ nếu có thắc mắc.

Nốt bỏng nhỏ thường lành mà không cần điều trị thêm. Có thể chữa lành với những thay đổi sắc tố trên da, có nghĩa là khu vực chữa lành có thể có một màu sắc khác với da xung quanh. Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như đau tăng lên, tấy đỏ, sốt, sưng hoặc chảy nước. Nếu nhiễm trùng phát triển, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Tránh bị thương lại nếu thời gian có tổn thương bỏng chưa tới một năm, như vậy có thể gây ra những thay đổi sắc tố rộng hơn. Hãy sử dụng kem chống nắng trên diện tích da bị bỏng ít nhất một năm sau đó.

Chú ý

Không sử dụng nước đá trực tiếp: Đưa nước đá trực tiếp trên nốt bỏng có thể gây thiệt hại thêm cho vết thương.

Không áp bơ hay Thu*c mỡ: Điều này có thể gây nhiễm trùng.

Không làm vỡ mụn nước: Làm vỡ mụn nước nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ tăng.

Mức độ chăm sóc ba

Là các nốt bỏng nghiêm trọng nhất liên quan đến tất cả các lớp của da và gây thiệt hại mô vĩnh viễn. Chất béo, cơ và thậm chí xương có thể bị ảnh hưởng. Khu vực bỏng có thể bị cháy đen hoặc xuất hiện khô và mầu trắng. Khó thở do ngộ độc khí carbon monoxide, hoặc các hiệu ứng độc hại khác có thể xảy ra nếu hít phải khói đi kèm với bỏng. Hãy nhanh chóng để nhận được trợ giúp y tế.

Đối với bỏng lớn hãy gọi số khẩn cấp trợ giúp y tế

Cho đến khi một đơn vị cấp cứu đến, hãy làm theo các ước sau

Không loại bỏ quần áo bị cháy: Tuy nhiên, phải bảo đảm rằng nạn nhân không còn tiếp xúc với các vật liệu cháy âm ỉ hoặc tiếp xúc với khói hoặc nhiệt.

Không nhúng bỏng lớn trong nước lạnh: Làm như vậy có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể (thân nhiệt), giảm huyết áp và có thể sốc.

Kiểm tra các dấu hiệu sống: Nếu không có hơi thở hoặc dấu hiệu sống khác, ngay lập tức bắt đầu cấp cứu tim phổi.

Che phủ khu vực các nốt bỏng: Sử dụng vải ẩm hoặc khăn ẩm, băng vô trùng.

Nhận một mũi tiêm uốn ván: Bỏng dễ bị bệnh uốn ván. Các bác sĩ khuyên nhận được một mũi tiêm uốn ván mỗi 10 năm. Nếu mũi tiêm cuối nhiều hơn năm năm trước, bác sĩ có thể đề nghị tiêm nhắc lại.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/bong/)
Từ khóa: bỏngbỏngcháy

Chủ đề liên quan:

bỏng cấp cứu cháy

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị Cách sơ cứu bỏng hoá chất.
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY