Vết cắt và vết xước hôm nay

Vết cắt nhỏ thường không nghiêm trọng và thường không yêu cầu phải đến phòng cấp cứu. Chăm sóc thích hợp để tránh nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác...

Sơ cứu vết cắt và vết xước

Vết cắt nhỏ thường không nghiêm trọng và thường không yêu cầu phải đến phòng cấp cứu. Chăm sóc thích hợp để tránh nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác

Vết cắt và vết xước nhỏ thường không nghiêm trọng

Và thường không yêu cầu phải đến phòng cấp cứu.

Tuy nhiên chăm sóc thích hợp là điều cần thiết để tránh nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác.

Những nguyên tắc này có thể giúp chăm sóc cho vết thương đơn giản

Cầm máu: Vết cắt và vết xước nhỏ thường tự cầm máu. Nếu không, áp một áp lực nhẹ nhàng với một miếng vải sạch hoặc băng. Giữ áp lực liên tục trong 20-30 phút và nâng cao vết thương nếu có thể. Không nên mở gạc kiểm tra xem đã ngừng chảy máu hay chưa bởi vì điều này có thể gây thiệt hại hay làm vỡ các cục máu đông đã hình thành và gây chảy máu để tiếp tục. Nếu máu tiếp tục chảy sau khi đã dùng áp lực liên tục, tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Rửa sạch vết thương: Rửa vết thương bằng nước sạch. Xà phòng có thể kích thích vết thương. Nếu bụi bẩn hoặc mảnh vụn còn lại ở vết thương sau khi rửa, sử dụng nhíp sau khi đã làm sạch với rượu để loại bỏ các hạt. Nếu vẫn còn các mảnh vỡ, hãy gặp bác sĩ. Làm sạch triệt để sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng và uốn ván. Để làm sạch khu vực xung quanh vết thương có thể dùng xà phòng và một chiếc khăn lau. Không cần phải sử dụng nước ô xy già, iốt hoặc chất tẩy rửa có chứa iốt.

Áp Thu*c kháng sinh: Sau khi làm sạch vết thương, áp một lớp mỏng kem hoặc Thu*c mỡ kháng sinh để giúp giữ ẩm bề mặt. Các sản phẩm không làm cho vết thương lành nhanh hơn, nhưng nó có thể ngăn cản quá trình nhiễm trùng và giúp cơ chế tự nhiên của cơ thể chữa bệnh. Một số thành phần trong một số Thu*c mỡ có thể gây phát ban nhẹ ở một số người. Nếu phát ban xuất hiện, ngừng sử dụng Thu*c mỡ.

Băng các vết thương: Băng có thể giúp giữ cho vết thương sạch sẽ và giữ cho vi khuẩn có hại không xâm nhập. Sau khi vết thương đã lành, đủ để làm cho không nhiễm trùng, sớm tiếp xúc với không khí sẽ tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Thay đổi quần áo: Thay đổi quần áo ít nhất hàng ngày hay bất cứ khi nào nó trở ẩm ướt hoặc bẩn.

Khâu những vết thương sâu: Một vết thương mà sâu hơn 6 mm chiều sâu hoặc là hổng hoặc lởm chởm và có mỡ hoặc thịt nhô ra thường đòi hỏi phải khâu. Gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Thời gian thích hợp khâu vết thương trong vòng một vài giờ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng: Đi khám bác sĩ nếu vết thương không lành hoặc nhận thấy bất kỳ dấu hiệu mẩn đỏ, đau ngày càng tăng, chảy nước, ấm nóng hoặc sưng.

Tiêm phòng uốn ván: Các bác sĩ khuyên tiêm một mũi uốn ván mỗi 10 năm. Nếu vết thương sâu hoặc bẩn và mũi tiêm phòng uấn ván cuối nhiều hơn năm năm trước, bác sĩ có thể đề nghị một mũi tiêm nhắc lại.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/vet-cat-va-vet-xuoc/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Lá trắc bá còn gọi trắc bá diệp, tên khoa học là trắc bách. Cây trắc bách cho ta 2 vị Thu*c: trắc bách diệp và bá tử nhân. Theo Đông y, lá trắc bá vị đắng chát, tính hơi hàn; vào kinh tâm, can và đại tràng. Có tác dụng lương huyết, cầm máu, tiêu độc, còn có tác dụng chữa đàm thấp.
  • Cách tốt nhất để làm sạch vết cắt, vết trầy xước hoặc vết thương xuyên da (ví dụ như một vết thương do cào xước) là sử dụng nước lạnh. Bạn có thể làm sạch vết thương dưới vòi nước chảy hoặc đổ đầy nước lạnh vào bồn tắm và dùng ca xối nước lên vết thương.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY