Tâm sự hôm nay

Số người tham gia BHXH tự nguyện gia tăng

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu BHXH, BHYT tháng 11/2019 do BHXH Việt Nam tổ chức cuối tuần qua.

BHXH là 15,414 triệu người, trong đó, tự nguyện đã tăng gấp đôi so với tháng 9/2019, đạt 101,7% kế hoạch giao.

Báo cáo tại hội nghị, tính đến ngày 31/10/2019, tổng số BHXH là 15,414 triệu người, tăng 181 nghìn người so với tháng 9/2019. Trong đó, tổng số BHXH bắt buộc là 14,919 triệu người, tăng 146 nghìn người so với tháng 9/2019; tổng số BHXH tự nguyện là 499 nghìn người, tăng 36 nghìn người, gấp đôi so với tháng 9/2019. Số BHYT là 84,893 triệu người. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 291.142 tỷ đồng. Từ ngày 01/10 đến ngày 31/10, toàn ngành đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với 1.047 đơn vị; phối hợp tổ chức 1.723 hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo đó, đã vận động được tổng số 38.135 người tham gia, nâng tổng số BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay lên 212.593 người.

Tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Là một đơn vị được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT lớn, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa cho biết, trong tháng 10/2019, BHXH Thành phố đã tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội và chỉ đạo BHXH các quận, huyện thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, như: Ra quân tuyên truyền, phổ biến, chọn lọc đối tượng để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện; Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng hàng tuần; Ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về hỗ trợ rà soát, phát triển đối tượng, xây dựng kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH tự nguyện tới các bưu điện trung tâm và bưu điện quận, huyện.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đạt hiệu quả tích cực, đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho rằng, trong thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành trong việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền theo đúng quy định, cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh đã tiếp tục nghiên cứu, xem xét, dựa trên các điều kiện thực tế tại địa phương nhằm xây dựng kế hoạch, tăng cường tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân trực tiếp tại từng thôn, ấp.

Còn Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hồng Thịnh chia sẻ, BHXH tỉnh đã tổ chức ra quân đồng thời từ cấp tỉnh đến cấp huyện để tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn, bên cạnh đó, phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền theo nhóm. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao của các huyện để tổ chức xe lưu động tuyên truyền trực tiếp tại các đường phố, xã, phường, kể cả vùng nông thôn hẻo lánh để giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

Thông tin tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, hiện nay, Bưu điện Việt Nam đang gấp rút hoàn thành toàn bộ phần mềm quản lý về vấn đề đại lý thu, thực hiện toàn bộ nội dung liên quan đến nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao. Về việc có tới 15 tỉnh, thành phố chưa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, theo ông Hào, nguyên nhân là do năng lực của bưu điện tỉnh còn hạn chế, chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, đột xuất, tập trung vào các đơn vị chưa BHXH, chưa đủ số lao động và các đơn vị có hành vi vi phạm phát luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trực tiếp với người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt, chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp, quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ...

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/so-nguoi-tham-gia-bhxh-tu-nguyen-gia-tang-n165609.html)
Từ khóa: bhxh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY