Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc điện 15 lần cứu bệnh nhân ngừng tim

TP HCM-Bác sĩ sốc điện 15 lần trong gần một giờ mới cứu sống người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim, ngưng thở từ khi chưa vào viện.

Hai tuần trước, bệnh nhân được chuyển từ một phòng khám vệ tinh đến bệnh viện quận thủ đức. xe cứu thương vừa tới cổng khoa cấp cứu, người đàn ông đột ngột co giật và nôn ói dữ dội, không bắt được mạch.

Bác sĩ đào quang hoàng, phó trưởng khoa nội tim mạch - lão học, bệnh viện quận thủ đức, cho biết lúc này trái tim bệnh nhân đã ngừng đập. cơ thể tím tái, đồng tử giãn, các dấu hiệu cho thấy não người đàn ông thiếu oxy nặng. các bác sĩ tiên lượng rất xấu, người bệnh có nguy cơ Tu vong trên 60%. kíp hồi sức ngay lập tức hồi sức tim phổi tích cực, tiêm Thu*c vận mạch, đặt nội khí quản. theo dõi sinh hiệu qua monitor, bệnh nhân có tình trạng rung thất.

Rung thất là tình trạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm khiến tim đập quá nhanh, dẫn tới các nhát bóp của tim không hiệu quả gây tụt huyết áp, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến các cơ quan quan trọng. đối mặt với rối loạn nhịp này, các bác sĩ đã tiến hành sốc điện khử rung tim 5 lần, kết hợp xoa bóp tim ngoài lồng ngực. sau 20 phút hồi sinh tim phổi, bệnh nhân có nhịp tim trở lại.

Khi xác định được nguyên nhân tình trạng trên do nhồi máu cơ tim cấp, các bác sĩ quyết định đặt stent, tái thông động mạch vành bị tắc nghẽn khẩn cấp. can thiệp tái thông thành công, song trên điện tâm đồ vẫn xuất hiện nhiều cơn rối loạn nhịp nguy hiểm. ê kíp phẫu thuật tiếp tục hồi sức tim phổi, ép tim và sốc điện thêm khoảng 10 lần nữa trong 30 phút thì trái tim mới thực sự hồi sinh, có nhịp bình thường.

Nhớ lại khoảnh khắc bước một chân vào "cửa tử", bệnh nhân nói: "tim tôi như có vật gì đè ép khiến không thể thở nổi, đau thắt cả ngực. tôi cứ thế bò trườn trên giường bệnh và không biết gì đến xung quanh..."

May mắn, sau hai tuần điều trị tích cực sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, cười nói vui vẻ. đặc biệt, người bệnh không bị bất kỳ di chứng về thần kinh mặc dù trước đó não bệnh nhân đã thiếu oxy trầm trọng do ngưng tim.

Theo bác sĩ nguyễn hồng phúc, khoa nội tim mạch – lão học, hiện khoa học chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây tình trạng tắc nghẽn cấp tính động mạch nuôi tim. ở trường hợp này, dù người bệnh không có tiền sử bệnh tim nhưng việc hút Thu*c lá lâu năm là yếu tố nguy cơ chính gây hại tim mạch. hóa chất trong Thu*c lá là tác nhân chính gây nên xơ vữa động mạch. khi mảng xơ vữa trở nên không ổn định và bị vỡ sẽ dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soc-dien-15-lan-cuu-benh-nhan-ngung-tim-4173153.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY