Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc nhiễm khuẩn vùng nước mặn

Hai ngày sau khi vét và vệ sinh khu vực nuôi tôm của gia đình, người đàn ông 62 tuổi ở Nam Định xuất hiện các nốt phỏng nước đen ở cẳng chân phải.

Ông sốt cao, mệt mỏi, các nốt phỏng hoại tử đen. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định chẩn đoán bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, toan chuyển hóa (acid máu cao), chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Ngày 13/9, bác sĩ nguyễn quang huy, trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện bạch mai, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc, nhiễm khuẩn huyết phải duy trì thuốc vận mạch, nổi ban phỏng nước tím đen ở chân phải. tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng có thể do các loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, trong đó có aeromonas hydrophila và vibrio vulnificus.

Ba ngày sau, kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân cho thấy bệnh nhân nhiễm vi khuẩn vibrio vulnificus. sau 6 ngày điều trị, hiện bệnh nhân dần ổn định sức khỏe, chân đỡ sưng, không cần sử dụng thuốc vận mạch và qua cơn nguy kịch. tuy nhiên, các nốt phỏng tiếp tục chảy dịch và thoát huyết tương, bệnh nhân lại mắc bệnh nền đái tháo đường và xơ gan nên vẫn được theo dõi sát.

Các nốt phỏng nước hoại tử đen ở cẳng chân phải của bệnh nhân. Ảnh: Mai Thanh

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết những trường hợp nhiễm khuẩn do Vibrio vulnificus thường rất nặng. Mỗi năm Trung tâm tiếp nhận 2-3 ngư dân mắc bệnh này, thường đã trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, tổn thương tiến triển nhanh dẫn tới suy đa phủ tạng. Nhiều trường hợp phải lọc máu nhưng tỷ lệ tử vong rất cao.

Vibrio vulnificus là vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ. người có bệnh nền như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm loại vi khuẩn này. đây là loại bệnh cảnh dễ nhầm với các bệnh nhiễm trùng huyết khác như vi khuẩn liên cầu lợn, nhiễm não mô cầu, tụ cầu, liên cầu... do vậy, bác sĩ khuyến cáo cảnh giác với căn bệnh này, đặc biệt là người làm nghề nuôi trồng hải sản.

"người sống ven biển có biểu hiện sốt, tổn thương phỏng nước hoại tử ngoài da kèm suy đa phủ tạng cần nghĩ đến một trong các căn nguyên là vi khuẩn vibrio vulnificus, yếu tố nghề nghiệp, môi trường làm việc để tránh nhầm lẫn, bỏ sót bệnh", ông cường nói.

Bác sĩ khuyên người làm việc trong môi trường nước mặn nên mặc đồ bảo hộ, sử dụng các phương tiện phòng hộ thích hợp. khi có các triệu chứng cần đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. nhân viên y tế phải biết dấu hiệu bệnh do vi khuẩn vibrio vulnificus để chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị kháng sinh phù hợp bệnh nhân.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soc-nhiem-khuan-vung-nuoc-man-4510614.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY