Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sớm xây dựng hướng dẫn hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện phù hợp với tình hình mới

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc với Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố vào sáng ngày 10/08/2019.

Việc hình thành mạng lưới cấp cứu bao gồm 31 trạm cấp cứu 115 vệ tinh đặt tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận/huyện và bệnh viện tư nhân trong sự phối hợp và chịu sự điều phối hoạt động cấp cứu người dân ở môi trường bên ngoài bệnh viện của Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố đã làm tăng rõ rệt số lượt cấp cứu ngoài bệnh viện trên địa bàn thành phố. Nếu như chỉ hơn 8.000 lượt gọi cấp cứu vào năm 2015 thì ước tính sẽ có trên 25.000 lượt gọi vào năm 2019.

Sự phối hợp giữa đội cấp cứu ngoại viện với bác sĩ cấp cứu của các bệnh viện đã được cải thiện rõ nét, nhất là phối hợp theo quy trình báo động đỏ trong cấp cứu trước và khi chuyển đến bệnh viện đã làm cải thiện rõ rệt tỷ lệ Tu vong trong những trường hợp nguy kịch. Sự tham gia với vai trò tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện tuyến cuối đối với đội cấp cứu ngoại viện, việc hình thành mạng lưới các bệnh viện cấp cứu đột quỵ đã giúp cho công tác cấp cứu ngoài bệnh viện hiệu quả hơn, nhất là chuyển người bệnh về các bệnh viện phù hợp.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM

Công trình sáng tạo với loại hình xe cấp cứu 2 bánh của Ngành Y tế thành phố đáp ứng nhu cầu và đặc thù địa bàn dân cư của thành phố đã phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình và ủng hộ.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chủ động hợp tác quốc tế trong xây dựng và triển khai chương trình đào tạo chuyên ngành “Cử nhân Điều dưỡng Paramedic” xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực cấp cứu ngoài bệnh viện của thành phố.

Đó là những hoạt động được Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Ngành Y tế thành phố trong phát triển hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện với tinh thần sáng tạo và theo hướng hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng cũng nhìn nhận các cơ chế, chính sách hiện nay chưa đáp ứng kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện, Bộ Y tế cần sớm xây dựng đề án và thông tư hướng dẫn cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện trên phạm vi cả nước, trong đó cần chú trọng đến các mô hình hoạt động, tổ chức, bộ máy, loại hình nhân viên y tế tham gia hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện, phí dịch vụ cấp cứu ngoài bệnh viện,… Bộ trưởng giao Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng với các Vụ, Cục liên quan nghiên cứu thực tiễn và đề xuất của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng sớm biên soạn dự thảo trình Bộ trưởng ban hành trong thời gian tới.

K. Linh

(Theo Sở Y tế TP.HCM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/som-xay-dung-hoat-dong-cap-cuu-ngoai-benh-vien-phu-hop-voi-tinh-hinh-moi-n161809.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY