Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Sống lành mạnh giúp người bệnh mãn tính nâng cao tuổi thọ

Số người sống chung với từ 2 bệnh mãn tính trở lên đang tăng nhanh trên thế giới. Sức khỏe của đối tượng này ngày càng sụt giảm trong khi nguy cơ Tu vong tăng cao.

Số người sống chung với từ 2 bệnh mãn tính trở lên đang tăng nhanh trên thế giới. sức khỏe của đối tượng này ngày càng sụt giảm trong khi nguy cơ Tu vong tăng cao. tin vui là các nhà khoa học anh mới đây phát hiện, tuân thủ lối sống lành mạnh có thể giúp họ kéo dài thêm 7 năm tuổi thọ.

Bỏ hút Thu*c là một yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ.Ảnh: Medical News Today

Lâu nay, lối sống lành mạnh được phát hiện giúp tăng tuổi thọ, nhưng chưa rõ mối liên hệ này có đúng đối với những người mắc nhiều bệnh mãn tính hay không. ðể làm sáng tỏ, nhóm nghiên cứu tại ðại học leicester đã phân tích sức khỏe của hơn 93.000 người trung niên mắc ít nhất 2 trong số 36 bệnh mãn tính, bao gồm cao huyết áp, hen suyễn, ung thư, trầm cảm, tiểu đường… trong 9 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá các yếu tố về lối sống như vận động thể chất, hút Thu*c, chế độ ăn và tiêu thụ bia rượu.

Kết quả cho thấy dù mang trong mình nhiều bệnh mãn tính, song nhóm người tuân thủ lối sống “rất lành mạnh” có tuổi thọ dài hơn, 6,3 năm ở nam giới và 7,6 năm ở nữ giới, so với nhóm người có lối sống kém lành mạnh nhất.

Ðối với nữ mang trong mình ít nhất 2 bệnh mãn tính, ngay cả người có lối sống “không lành mạnh” vẫn thọ hơn 3,5 tuổi so với người có lối sống “rất không lành mạnh”. nhìn chung, lối sống “lành mạnh” giúp kéo dài thêm 6,4 tuổi và “rất lành mạnh” thì tăng thêm 7,6 tuổi. ở nam giới, lối sống “lành mạnh” và “rất lành mạnh” tương ứng thọ thêm 4,5 và 6,3 năm. ðáng chú ý, không hút Thu*c mang đến lợi ích lớn nhất, khi những người hút Thu*c ở tuổi 45 có tuổi thọ ngắn hơn 5-6 năm so với người không có thói quen này. trong khi đó, tập thể dục thường xuyên giúp nâng tuổi thọ lên 1-2,5 năm.

Phát hiện trên cho thấy những khuyến cáo về việc tuân thủ lối sống lành mạnh không chỉ giúp người bình thường giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, mà còn hữu ích với cả những người đang sống chung với những bệnh này.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/song-lanh-manh-giup-nguoi-benh-man-tinh-nang-cao-tuoi-tho-a125749.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY