Sức khỏe hôm nay

Sốt cao co giật có để lại di chứng động kinh?

Con em 3 tuổi, bé bị sốt co giật (sốt 39 độ thì bị giật) bé cũng bị trên 10 lần.Vừa qua, em đưa bé đi làm điện não đồ, bác sĩ kết luận bị động kinh và cho Thu*c uống ngày 2 lần.
Con em 3 tuổi, bé bị sốt co giật (sốt 39 độ thì bị giật) bé cũng bị trên 10 lần.Vừa qua, em đưa bé đi làm điện não đồ, bác sĩ kết luận bị động kinh và cho Thu*c uống ngày 2 lần. Xin hỏi bệnh này phải dùng Thu*c bao lâu, có khỏi hoàn toàn không, có ảnh hưởng sau này không? Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em xin cảm ơn.

Vũ Thị Hà (vuthiha09@gmail.com)

Co giật do sốt cao đơn thuần một hai lần thường sẽ không để lại di chứng. Nhưng sốt cao co giật nhiều lần có thể tổn hại tới não với mức độ khác nhau. Có khoảng 20% số bé chuyển thành động kinh. Có bé khi nhiệt độ cơ thể không cao lắm khoảng 38oC cũng phát sinh co giật. Cũng có bé động kinh có yếu tố gia đình. Một số bệnh nhi sốt cao co giật có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ kém với mức độ khác nhau. Trường hợp bé nhà bạn đã bị co giật tới 10 lần thì di chứng động kinh là rất lớn. Điều trị động kinh phải tuân theo nguyên tắc: Thu*c điều trị phải được dùng hàng ngày, đúng và đủ liều quy định, thường xuyên như cơm bữa; tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều hoặc ngừng điều trị đột ngột. Nếu chẳng may quên Thu*c thì không cần uống bù nhưng cố gắng để nhớ vì nếu quên nhiều lần hiệu quả điều trị sẽ không cao. Các chuyên gia khuyên rằng nên dùng Thu*c kháng động kinh khi bệnh nhi hết cơn co giật từ 2 - 5 năm. Như vậy, trường hợp bé nhà bạn phải kiên trì dùng Thu*c 2 năm hoặc tới 5 năm. Chú ý: định kỳ kiểm tra máu, các chức năng gan, thận trong thời gian dùng Thu*c theo đúng hẹn của bác sĩ. Tùy theo từng trường hợp, ngoài Thu*c bệnh nhi phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi thích hợp. Theo dõi sát khi trẻ bị sốt, nếu sốt trên 38oC phải dùng hạ sốt để phòng sốt cao co giật.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sot-cao-co-giat-co-de-lai-di-chung-dong-kinh-21255.html)

Tin cùng nội dung

  • Các cơn động kinh thường có những biểu hiện như co cứng, co giật toàn thân hoặc cục bộ, rối loạn tâm thần hoặc rối loạn ý thức mang tính lặp lại...
  • Một nghiên cứu của trường đại học tại London Kings College London khẳng định, những dấu ấn tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của trẻ bị ăn hiếp ở trường vào 40 năm sau.
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY