Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Stress, mất ngủ làm tăng nguy cơ Tu vong ở người tăng huyết áp

Một môi trường làm việc căng thẳng kết hợp với thiếu ngủ có thể gia tăng gấp ba lần nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Một môi trường làm việc căng thẳng kết hợp với thiếu ngủ có thể gia tăng gấp ba lần do bệnh tim mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra ảnh hưởng của stress và mất ngủ tới sức khỏe của những người bệnh tăng huyết áp. Các nhà khoa học thấy rằng so với những người cùng tuổi ngủ ngon và không bị căng thẳng khi làm việc, những bị căng thẳng và mất ngủ có nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch cao hơn gấp ba lần.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2.000 người đi làm tuổi từ 25 tới 65. Những người này đều bị tăng huyết áp, nhưng khi bắt đầu thử nghiệm, không ai mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường. Kết quả cho thấy, những người chỉ bị căng thẳng do công việc hoặc chỉ bị mất ngủ gia do bệnh tim mạch, nhưng những người có cả hai yếu tố trên có nguy cơ Tu vong cao hơn.

Giáo sư Karl-Heinz Ladwig của Đại học kĩ thuật Munich, Đức, cho biết: “Đây là một vấn đề nan giải. Nguy cơ không nằm ở việc bạn có một ngày khó khăn và bị mất ngủ. Nó nằm ở việc bạn phải đối mặt với một công việc căng thẳng và trong nhiều năm liền. Nó làm bạn cạn kiệt năng lượng và khiến bạn ch*t sớm.”

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, huyết áp bình thường của người trưởng thành ở dưới ngưỡng 120/80. Người tăng huyết áp hoặc có huyết áp tâm thu trên 130 mm Hg hoặc huyết áp tâm trương trên 80 mm Hg. Gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ mắc bênh tăng huyết áp. Các chuyên gia cho biết tỉ lệ Tu vong do tăng huyết áp đang có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2005 tới 2015, tỉ lệ này đã tăng 11%.

Rất nhiều yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm cả những yếu tố không kiểm soát được như tuổi tác, giới tính, và các yếu tố di truyền. Tuy nhiên, các yếu tố khác – như thói quen hút Thu*c, cholesterol trong máu cao, tăng huyết áp, lười vận động, và béo phì – có thể thay đổi được.

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ lớn cho bệnh tim mạch vì khi huyết áp tăng cao, trái tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể đẩy máu đi khắp cơ thể. Kết quả là cơ tim trở nên dày hơn, thậm chí cứng lại và thành mạch bị hư tổn; các cơ quan trong cơ thể nhận được ít oxy hơn, và trái tim bị tổn thương theo thời gian do phải làm việc quá sức.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu định nghĩa công việc áp lực là một công việc đòi hỏi nhiều ở nhân viên mà không cho họ quyền kiểm soát những thứ mình làm hàng ngày. Và hầu hết những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc là gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ, hoặc là gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ sâu.

Giáo sư Ladwig cho biết: “Duy trì giấc ngủ là một trong những vấn đề thường gặp nhất ở những người làm việc căng thẳng. Họ dậy từ 4 giờ sáng để đi tiểu và trở lại giường với suy nghĩ làm thế nào để giải quyết công việc trong ngày mai.”

Bản thân tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ lớn gây ra bệnh tim mạch, nhưng khi kết hợp với mất ngủ và căng thẳng, nguy cơ này nhân lên nhiều lần. Giáo sư Ladwig khuyến cáo, các công ty cần cung cấp cho nhân viên các phương pháp giảm stress và cải thiện giấc ngủ, và các bác sĩ cần phải thảo luận về giấc ngủ và căng thẳng do làm việc với những người tăng huyết áp và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Bích Ngọc

(Theo medicalnewstoday 5/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/stress-mat-ngu-lam-tang-nguy-co-tu-vong-o-nguoi-tang-huyet-ap-n157004.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY