Tâm sự hôm nay

Sự cảm phục...

Mấy ngày qua, trong nước có nhiều chuyện để suy ngẫm. Buồn có, vui cũng có. Thôi thì, nhớ lại chuyện vui, chuyện đáng tự hào để lòng trở nên nhẹ nhõm hơn.

đó là câu chuyện 18 y - bác sĩ của bệnh viện phụ sản hà nội, ngày 4/7, đã cấp cứu cho một nữ bệnh nhân bị băng huyết nặng. ca mổ được tiến hành gấp rút. khi mổ, các y bác sĩ mới biết bệnh nhân có hiv, nhưng cũng không thể dừng cuộc mổ dù việc bảo hộ có người chưa ở mức cao nhất, đầy đủ nhất. trước sự sống và cái ch*t của người bệnh, họ quên đi sự nguy hiểm để giành giật lại sự sống cho một con người.

Sau cuộc mổ, bác sĩ Lưu Quốc Khải, trưởng khoa Đẻ 2, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết: “Bị phơi nhiễm HIV, chúng tôi cũng không ân hận hay trách cứ ai bởi bệnh nhân đã được cứu sống. Đó là niềm vui, nguồn động viên lớn nhất với những người làm nghề cứu người”.

nhiều thầy Thu*c trong cả nước cùng chung với ý nghĩ của bác sĩ khải. họ thật sự khâm phục các đồng nghiệp bệnh viện phụ sản hà nội. một vị nói: “đứng trước sự sinh tử của người bệnh, các đồng nghiệp của tôi đã làm điều thay cho vạn lời chứng minh về y đức, về tấm lòng của người thầy Thu*c việt nam”.

Cư dân mạng dù đang theo dõi vài vụ việc xôn xao dư luận gần đây nhưng rất quan tâm đến sự kiện các bác sĩ quên mình cứu người.“khâm phục”, “lời thề hypocrater là đây”, “đẹp quá, hình ảnh người thầy Thu*c việt nam”…, đó là những lời bình chủ đạo, tràn ngập trên các báo mạng tuần qua trước sự kiện nói trên.

Một lần vào phòng cấp cứu Bệnh viện Nhân Dân 115, TPHCM, thăm người bạn bị T*i n*n giao thông mình mẩy trầy trụa và những ca T*i n*n khác cũng tương tự mà thấy rùng mình vì sự nguy hiểm có thể lây nhiễm. Chạm vào bạn cũng phải đeo găng tay (bệnh viện để sẵn cho người nhà vào thăm bệnh). Ấy vậy mà các thầy Thu*c phải luôn tiếp xúc trực tiếp với họ, đáng sợ nhất là những ca mổ gấp gáp như kể ở trên. Cũng vì sự nguy hiểm như vậy, theo một con số thống kê, hàng năm có hàng trăm thầy Thu*c bị phơi nhiễm HIV, nhưng may là do có Thu*c dự phòng kịp thời nên chưa có ai bị nhiễm.

Tuy nhiên, dù có Thu*c dự phòng, tốt nhất vẫn không nên để xảy ra tình trạng phơi nhiễm. một giám đốc bệnh viện tại tp.hcm nói rằng: trong tất cả trường hợp cấp cứu thì phải làm đúng quy trình y khoa. bởi: tính mạng của người bệnh nào cũng như nhau, của người nào cũng như nhau, của bệnh nhân cũng như của thầy Thu*c. do đó, việc tránh khỏi lây nhiễm là quan trọng. nếu không làm đúng quy trình thì có thể bệnh lây từ bệnh nhân cho thầy Thu*c, hoặc từ người thầy Thu*c lây cho bệnh nhân. cả hai trường hợp đều nguy hại. không loại trừ trường hợp người thầy Thu*c bị phơi nhiễm hiv do chủ quan, do làm sai quy trình.

“Thất bại là mẹ thành công”, người xưa nói vậy. Nhưng trong thành công cũng phải rút ra những điều đáng suy ngẫm. Trong sự việc nói trên, sự cứu người của các thầy Thu*c đã thành công. Hơn nữa, tấm lòng yêu thương con người của họ có sức lan tỏa xã hội, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Tuy nhiên, dù sao sự bất an về chính sức khỏe của họ vẫn còn vương vấn với nhiều người…

THẾ PHONG - NGUYỄN TÙNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-su-cam-phuc-15613.html)

Tin cùng nội dung

  • Với ngành y chúng tôi, ngàn vạn cuộc đời được cứu sống không làm dịu đi nỗi đau của một sự mất mát. Điều này càng trở nên đúng hơn bao giờ hết khi mấy tháng qua, những vụ việc tồi tệ đã liên tiếp xảy ra với ngành y
  • Vụ bác sĩ thẩm mĩ phi tang thi thể nạn nhân lại dấy lên một làn sóng phê phán ngành y. Tuy nhiên, có một sự ngộ nhận về kĩ nghệ làm đẹp và y khoa, cũng như giữa y đức và đạo lí.
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Trong bất kỳ điều kiện nào, bất kỳ thời nào, nghề y là một nghề luôn luôn được đề cập việc rèn luyện và giáo dục đạo đức nghề nghiệp hay còn gọi là y đức.
  • Y đức lặng lẽ tỏa hương qua những việc làm giản dị như thế.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Đã hơn 30 năm làm việc trong ngành y, nhớ lại những ngày mới ra trường với bao bỡ ngỡ, bao khó khăn trong nghề.
  • Nhân sinh có bốn cung bậc: sinh, bệnh, lão, tử. Không có cung bậc nào thiếu bàn tay của thầy Thu*c. Thời thần quyền, các đạo sĩ dùng hóa phép để chữa bệnh.
  • Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam, mỗi năm BV Bạch Mai cung cấp chương trình đào tạo nguồn cho gần 2.000 y bác sĩ trên khắp cả nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY