Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng aspirin sau cơn đột quỵ nhỏ giúp phòng tránh đột quỵ lớn

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống aspirin ngay sau khi bị đột quỵ nhẹ có thể giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ nặng.
Ngay sau khi bị độ quỵ nhẹ, bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ nặng cao hơn gấp 1000 lần so với những người bình thường.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ 56.000 người. Các nhà nghiên cứu thấy rằng dùng aspirin sau đột quỵ nhẹ, hay còn gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), làm giảm 70-80% nguy cơ bị đột quỵ gây tàn phế hoặc Tu vong trong vài ngày hay vài tuần tiếp theo.

Nghiên cứu này được công bố trên tờ The Lancet.

Những kết quả này khẳng định hiệu quả của việc điều trị khẩn cấp sau TIA và chỉ ra rằng aspirin là một thành phần quan trọng nhất. Điều trị ngay lập tức với aspirin có thể giảm đáng kể nguy cơ và độ nặng của đột quỵ tái phát sớm.

Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa đối với các bác sĩ, những người nên kê đơn aspirin ngay lập tức nếu nghi ngờ bệnh nhân bị TIA thay vì chờ đợi đánh giá và kiểm tra của chuyên khoa.

Kết quả nghiên cứu cũng có ảnh hưởng tới giáo dục cộng đồng. Trong khi các chiến dịch giáo dục sức khỏe cộng đồng tuyên truyền rằng mọi người cần được trợ giúp y tế sau đột quỵ lớn, song người bệnh ít khi đi khám bác sĩ sau cơn đột quỵ nhỏ.

Theo các tác giả, việc khuyến khích mọi người dùng aspirin nếu họ nghĩ rằng họ bị TIA – khi có những triệu chứng thần kinh không bình thường khởi phát đột ngột, có thể giúp giải quyết tình trạng tái phát đột quị nặng, đặc biệt nếu không có sẵn sự trợ giúp y tế.

Các phát hiện cho thấy bất cứ ai có các triệu chứng đột quỵ, nếu có thể, hãy uống aspirin liều 300 mg.

Các triệu chứng của cơn đột quỵ nhẹ và đột quỵ nặng là tương tự và bao gồm:

- Tê hoặc yếu cơ, thường ở một bên của cơ thể

- Khó nói hoặc khó hiểu lời người khác nói

- Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

- Nhìn đôi hoặc khó nhìn bằng một hoặc hai mắt

Các triệu chứng của đột quỵ nhẹ thường chỉ kéo dài vài phút hoặc nhưng cũng có thể kéo dài tới 24 giờ.

BS Cẩm Tú/Univadis

(Theo Health.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/su-dung-aspirin-sau-con-dot-quy-nho-giup-phong-tranh-dot-quy-lon-n116988.html)
Từ khóa: dot quy

Chủ đề liên quan:

aspirin cơn đột quỵ dot quy đột quỵ

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY