Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy giảm chức năng thận sớm sẽ ảnh hưởng đến nhận thức sau này

Một nghiên cứu cho thấy, những người trẻ tuổi có vấn đề về thận tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở tuổi trung niên.

Tác giả nghiên cứu sanaz sedaghat, trường y feinberg thuộc đại học northwestern ở chicago cho biết, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu thận của bạn bắt đầu thoái hóa từ những năm 30 tuổi, 20 năm sau này khi làm các bài kiểm tra nhận thức, điểm số của bạn sẽ bằng với những người già hơn bạn 9 tuổi. tuy nhiên, nhiều người có thể bị suy giảm chức năng thận mà không hề hay biết.

Suy giảm chức năng thận

Nghiên cứu bao gồm hơn 2.600 người với độ tuổi trung bình là 35 khi bắt đầu nghiên cứu. họ được xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá chức năng thận 5 năm một lần trong 20 năm. các xét nghiệm được sử dụng để ước tính nguy cơ suy thận của họ ở mỗi lần khám. dựa trên kết quả xét nghiệm, những người tham gia được phân vào ba nhóm: không có nguy cơ suy thận, một giai đoạn có nguy cơ suy thận và nhiều hơn một giai đoạn có nguy cơ suy thận. vào cuối thời gian nghiên cứu, những người tham gia được làm các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ.

Trong vòng hai thập kỉ nghiên cứu, 427 người tham gia có ít nhất một lần có nguy cơ suy thận và được xếp vào nhóm nguy cơ cao. sau khi điều chỉnh để loại bỏ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ – như cholesterol cao, cao huyết áp, và tiểu đường – trung bình, nhóm nguy cơ cao có điểm thấp hơn 4 lần so với nhóm không có nguy cơ trong bài kiểm tra cuối nghiên cứu.

Sedaghat cho biết: “các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chỉ mất đi một phần nhỏ chức năng thận cũng có thể gây độc cho não và làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chúng ta cần xem xét việc bảo vệ chức năng thận khi còn trẻ như một chiến lược tiềm năng để tư duy minh mẫn khi vào tuổi trung niên.

Thanh Phúc

(Theo Drug 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-bi-suy-giam-chuc-nang-than-se-anh-huong-den-nhan-thuc-sau-nay-n179829.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY