Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Suýt mất mạng vì nấn ná không đến viện khám bệnh do sợ COVID

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa chữa thành công cho 1 bệnh nhân suýt mất mạng vì để bệnh tiến triển nhanh, do ngại đến bệnh viện khám bệnh vào thời điểm dịch bệnh.

Trước nhập viện 4 ngày, cụ bà H.T.N. (72 tuổi, trú tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bị mệt trong người, lừ đừ, uống nước rất nhiều, sụt cân.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Thanh Ngọc

Bản thân người bệnh trước đó có tiền sử đái tháo đường type 2 nhưng sợ dịch covid-19 nên ngại đến bệnh viện lấy thu*c định kỳ, đã tự mua thu*c uống tại nhà nhiều tháng nay.

Cùng ngày nhập viện, người bệnh lơ mơ, lừ đừ, mệt trong người nhiều hơn nên thân nhân đã đưa đến cấp cứu ở y tế địa phương trước khi chuyển đến bệnh viện điều trị.

Tại Bệnh viện, người bệnh nhập viện trong tình trạng ngưng tuần hoàn, hô hấp. Ngay lập tức, ê-kíp y bác sĩ đã kích hoạt Code Blue (quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở), tiến hành đặt ống thở và ép tim ngoài lồng ngực.

Sau thời gian cấp cứu khẩn trương, người bệnh có tim đập trở lại và bắt đầu có huyết áp. Kết quả xét nghiệm người bệnh có glucose máu rất cao (trên 1000 mg/dl), khí máu động mạch toan chuyển hóa rất nặng.

Ê-kíp cấp cứu nhận định đây là trường hợp hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu trên nền bệnh lý đái tháo đường, biến chứng ngưng tuần hoàn, hô hấp do toan chuyển hóa nặng, nên đã chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) theo dõi.

Qua 48 giờ điều trị tích cực, tri giác người bệnh cải thiện dần, đường huyết được kiểm soát. Sau 72 giờ, người bệnh tỉnh táo, bỏ máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, dự kiến khoảng 3 ngày tới người bệnh được xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) của Bệnh viện: “Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu và toan chuyển hoá nặng do biến chứng bệnh đái tháo đường là một bệnh lý thường gặp ở Khoa Hồi sức, nguy cơ T* vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời.

Gần đây, do dịch covid-19 diễn biến phức tạp, bà con hay có tâm lý e ngại đến bệnh viện khám, nhất là bệnh nhân có bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, copd...

Đến lúc bệnh diễn tiến xấu thì người nhà mới đưa người bệnh vào viện, khi ấy tình trạng bệnh đã nặng hơn rất nhiều, làm tăng chi phí điều trị, thậm chí là người bệnh không qua khỏi”.

Bs.cki đỗ văn phẩm, trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, bệnh viện cũng chia sẻ thêm: “trước tình hình dịch covid-19, rất nhiều người dân sợ lây nhiễm, e ngại mất thời gian vì phải khai báo y tế, sàng lọc, mất chi phí làm test nhanh trước khi vào các cơ sở y tế.

Do đó, nhiều người bệnh đã trì hoãn việc đi khám bệnh, tự ý mua Thu*c về sử dụng khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Qua đây cũng là lời cảnh báo đến bà con mình, nên có cái nhìn khác về COVID-19, chúng ta có thể sống chung với dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các thông điệp của Bộ Y tế.

Không nên lo sợ thái quá và không đến cơ sở y tế khám bệnh kịp thời chỉ vì... sợ covid-19!”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/suyt-mat-mang-vi-nan-na-khong-den-vien-kham-benh-do-so-covid-173969.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY