Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Tác nhân nào gây bệnh hen?

Hen thường có các biểu hiện như khó thở, ho, khò khè và nặng ngực ở nhiều mức độ khác nhau, xảy ra trong một số năm nhưng cũng có thể suốt cả cuộc đời.
Hen có thể gây ra bởi nhiều tác nhân:

Các chất gây dị ứng

Các chất gây dị ứng có thể gây ra bệnh hen bao gồm phấn hoa, gián, nấm mốc, mạt bụi. Tốt nhất là bạn nên tránh những tác nhân gây dị ứng này nếu bạn đang bị bệnh hen.

Tập luyện

Một số người cũng bị các triệu chứng của bệnh hen khi đang tập luyện. Tình trạng này được gọi là co thắt phế quản do tập luyện. Hãy đi khám bác sĩ khi có biểu hiện này.

Căng thẳng

Cơn hen xuất hiện cũng có thể do những nguyên nhân đơn giản như căng thẳng. Tâm trạng lo âu có thể khiến cho bệnh trở nên trầm trọng. Những người bị bệnh hen cần giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống của họ.

Khói Thu*c

Thậm chí khói Thu*c lá cũng không tốt cho người bị bệnh hen. Mùi hôi, ô nhiễm không khí cũng có thể gây kích ứng.

Cảm lạnh

Cảm lạnh, viêm xoang và thậm chí cả nhiễm vi khuẩn và vi-rút nhẹ cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh hen. Trào ngược axit cũng có thể là tác nhân gây bệnh hen.

Thu*c

Những Thu*c như aspirin và ibuprogen cũng có thể gây ra các triệu chứng hen. Tốt nhất là bạn chỉ nên dùng Thu*c sau khi đã tư vấn bác sĩ.

Thay đổi khí hậu

Những thay đổi khí hậu theo mùa, khí hậu khắc nghiệt và tiếp xúc với không khí lạnh có thể cũng gây khó khăn cho việc hô hấp.

Trước tiên, hãy xác định tác nhân gây bệnh hen của bạn và sau đó cố gắng tránh nó như biện pháp phòng ngừa đầu tiên.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tac-nhan-nao-gay-benh-hen-n131081.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh hen bệnh hô hấp

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nhiều bệnh xuất hiện, gia tăng, trong đó phải kể đến viêm đường hô hấp ở người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng đã giảm sút.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Con tôi bị hen đã lâu, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây bệnh có dấu hiệu tái phát, nhất là khi cháu mệt và khi giao mùa.
  • Con của chị gái tôi 5 tuổi, bị bệnh hen. Những ngày trở trời, cháu thường lên cơn hen nặng, rất khó thở.
  • Trong Đông y, bệnh hen phế quản còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn. Bệnh được biểu hiện đặc trưng với những cơn hen, cơn khó thở do khí quản bị co thắt, kèm theo ho có đờm
  • Những lúc giao mùa hay mỗi khi thay đổi thời tiết cháu thường lên cơn hen nặng. Tôi lo lắng sợ sau này có con, liệu con tôi có bị hen.
  • Tôi không bị hen nhưng con trai tôi lại bị hen từ nhỏ. Hiện tôi sắp sinh cháu thứ hai nên rất lo, không biết em cháu có bị lây bệnh không?.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY