Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tắc ruột do ăn quả hồng

Quảng Ninh-Bệnh nhân 63 tuổi, ăn nhiều quả hồng trong nhiều ngày, sau đó đau bụng, nôn.

Các bác sĩ bệnh viện bãi cháy ngày 24/11 cho biết, hình ảnh x-quang cho thấy bệnh nhân bị tắc ruột non do bã thức ăn. các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy bã thức ăn cho người bệnh.

Bác sĩ nguyễn thái bình, phó trưởng khoa ngoại, bệnh viện bãi cháy, cho biết bệnh nhân tắc ruột do ăn hồng số lượng lớn trong nhiều ngày.

Trong quả hồng có chất nhựa gây kết dính tạo nên cục thức ăn lớn rất khó tiêu hóa. bã thức ăn ứ đọng trong dạ dày, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như viêm loét, xuất huyết dạ dày, đầy bụng, khó tiêu. bã thức ăn trôi xuống tắc nghẽn ở ruột non sẽ gây giãn, viêm, phù nề, hoại tử ruột non, thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, dẫn đến Tu vong.

Tắc ruột do khối bã thức ăn là tình trạng thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Ăn một lượng lớn thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng, ổi hay chất bã xơ như măng... có thể là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ axit dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Những triệu chứng bã thức ăn trong dạ dày là đau, chướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, bí trung đại tiện... Bác sĩ khuyến cáo khi gặp những dấu hiệu trên, cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tac-ruot-do-an-qua-hong-4196180.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Hồng ngâm vốn là một loại quả mùa thu được nhiều người ưa thích, nhưng nếu không cẩn thận bạn có thể mua phải những loại quả thiếu an toàn.
  • Đây là các món tráng miệng giúp bạn vừa ăn ngon, vừa tận dụng sự phối hợp khoa học trong ăn uống để nâng cao dinh dưỡng và sức khỏe.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tannin - chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát.
  • Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY